Nhiều hoạt động có ý nghĩa của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Liên bang Nga

Thứ Sáu, 08/05/2015, 22:03
Vào lúc 1h45’ ngày 8/5 (giờ địa phương), chuyên cơ đưa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Domodedovo, thủ đô Moskva, Liên bang (LB) Nga, tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đón Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn Việt Nam tại sân bay có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn, đại diện Bộ Ngoại giao LB Nga; cán bộ nhân viên sứ quán cùng đại diện cộng đồng Việt Nam tại LB Nga.

Sáng 8/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân và các thành viên Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Moskva.

Lễ đặt hoa bên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, bên Đội danh dự là các quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nối tiếp Chủ tịch nước và phu nhân, dòng người lên đặt hoa bên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh kéo dài không dứt.

Sau lễ đặt hoa, trước sự chứng kiến của các thành viên trong đoàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân, cùng đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt do Phó Chủ tịch Hội, Thiếu tướng Anatoly Pozdeyev chủ trì, đã trồng cây thông lưu niệm phía sau Tượng đài Bác. Bên cây thông có tấm biển ghi hàng chữ bằng tiếng Nga với nội dung: "Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và phu nhân đã trồng cây thông này nhân kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước Việt Nam, 70 năm Chiến thắng phát xít và 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Các hoạt động hữu nghị, xúc động đầy nghĩa tình của Đoàn đại biểu Việt Nam với các cựu chiến binh Nga diễn ra trong tiếng hát Quốc ca hai nước của các em học sinh người Việt và người Nga. Hoạt động kết thúc trong tiếng hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng", được ngân vang hòa cùng giọng ca của các em học sinh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân, cùng các thành viên Đoàn đại biểu.

Cũng trong sáng 8/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Ghenady Zyuganov; lãnh đạo Tập đoàn Leanvest Group và Tập đoàn chế tạo tàu ngầm của Nga.

Bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga Zyuganov cùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xem lại những kỷ vật, thể hiện tình cảm nồng ấm mà những người cộng sản Nga dành cho những người cộng sản và nhân dân Việt Nam anh em.

Chúc mừng nhân dân Việt Nam trước những ngày lễ lớn của dân tộc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch Zyuganov nhấn mạnh, Đảng Cộng sản LB Nga luôn ủng hộ chủ trương của Tổng thống và Chính phủ Nga trong việc tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu dự lễ đặt lẵng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh thủ đô Moskva. Ảnh: TTXVN

Cảm ơn những lời chúc tốt đẹp của Chủ tịch Zyuganov, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị hai Đảng tiếp tục tăng cường hợp tác chính trị, thúc đẩy thực hiện cơ chế trao đổi đoàn các cấp thường xuyên, phối hợp hành động kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác song phương. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu mà Đảng Cộng sản LB Nga đã đạt được trong thời gian qua và tin tưởng rằng Đảng Cộng sản LB Nga sẽ ngày càng củng cố và khẳng định vị thế vững chắc trên chính trường LB Nga, cũng như trong phong trào cộng sản quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng và biết ơn những tình cảm cùng sự giúp đỡ quý báu mà những người cộng sản và nhân dân Nga đã dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; cho rằng chiến thắng phát xít là sự cổ vũ lớn lao cho công cuộc cách mạng của Việt Nam. Chủ tịch nước hoan nghênh và nhất trí về các chương trình tăng cường hợp tác, phối hợp hoạt động được Đảng Cộng sản LB Nga đề xuất, nhằm tăng cường hợp tác song phương.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ngài Varabov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Leanvest Group và lãnh đạo Tập đoàn chế tạo tàu ngầm của Nga.

Chiều và tối 8/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp và làm việc với Thống đốc Moskva; thăm, làm việc tại Trung tâm Văn hóa, thương mại Hà Nội – Moskva, gặp gỡ bà con Việt Nam sinh sống, làm ăn tại Nga.

PV (Tổng hợp theo TTXVN)
.
.
.