Nhiều điểm mới trong Luật Đất đai, Luật Phòng cháy và chữa cháy

Thứ Năm, 12/12/2013, 14:16
Luật Đất đai năm 2013 quy định cụ thể về những trường hợp thật cần thiết mà Nhà nước phai thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng: “Nhà nước chỉ thu hồi đất đối với các dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư và một số trường hợp được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét thông qua chủ trương thu hồi đất”.

Sáng 12/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố tám Luật, một Pháp lệnh đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII thông qua. Đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước điều hành buổi họp báo. Những Luật được công bố gồm: Luật Đất đai năm 2013; Luật Đấu thầu; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Luật Tiếp công dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy (có hiệu lực từ ngày 1/7/2014); Luật Giới thiệu việc làm; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua - khen thưởng (có hiệu lực từ ngày 1/6/2014) và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (có hiệu lực từ ngày 1/3/2014).

* Những điểm mới trong Luật Đất đai năm 2013:

Bổ sung những quy định về những bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất; trách nhiệm của Nhà nước về đất ở, đất sản xuất đối với đồng bào dân tộc ít người, người trực tiếp sản xuất nông nghiệp; trách nhiệm của Nhà nước trong việc cung cấp thông tin đất đai cho người dân. Luật quy định cụ thể về những trường hợp thật cần thiết mà Nhà nước phai thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng: “Nhà nước chỉ thu hồi đất đối với các dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư và một số trường hợp được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét thông qua chủ trương thu hồi đất”.

Luật đã quy định chế tài mạnh để xử lý đối với trường hợp không đưa đất đã được giao, cho thuê vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng chậm hơn so với quy định hiện hành 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp một khoản tiền tương ứng với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời hạn đó. Nếu hết 24 tháng cho phép chậm tiến độ mà vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất. 

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH (Bộ Công an) thông tin về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.

Luật quy định: “Đăng ký đất đai đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý là bắt buộc; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu”. Luật bổ sung quy định trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: “Nếu là tài sản chung của nhiều người thì cấp mỗi người một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”), hoặc cấp chung một “sổ đỏ”; trường hợp là tài sản chung của vợ và chồng thì “sổ đỏ” ghi cả họ, tên vợ và họ tên chồng, nếu “sổ đỏ” đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang “sổ đỏ”để ghi cả họ, tên của vợ và họ, tên của chồng nếu có nhu cầu”.

Luật quy định, bỏ việc công bố bảng giá đất vào ngày 1/1 hàng năm. Bảng giá đất chỉ áp dụng đối với một số trường hợp (tính thuế, phí, chuyển mục đích sử dụng đất trong hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân…) thay cho việc áp dụng cho tất cả các mục đích như quy định hiện hành. Thời hạn giao đất nông nghiệp trong hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân được tăng từ 20 năm lên 50 năm thống nhất cho các loại đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm, đất lâm nghiệp); cho phép hộ gia đình, cá nhân tích tụ đất đai với diện tích lớn hơn nhưng không vượt quá 10 lần hạn mức đất nông nghiệp.

Luật mở rộng hình thức người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận nhượng quyền sử dụng đất ở Việt Nam: “Ngoài việc được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở theo quy định hiện hành còn được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở”.

Đối với các tranh chấp về đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ theo quy định thì đương sự có thể nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền, hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.  

* Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy:

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, cũng như tạo cơ sở pháp lý cho việc xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, Luật bổ sung quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình, cá nhân trong việc chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Luật bổ sung các quy định mới về kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy; phòng cháy đối với cơ sở hạt nhân; phòng, chống cháy, nổ đối với cơ sở sản xuất, kho vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy. “Tại khu dân cư phải có phương án, lực lượng, phương tiện, đường giao thông, nguồn nước phục vụ phòng cháy và chữa cháy; đối với khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao phải thành lập đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở; xây dựng và duy trì hoạt động của công trình hạ tầng kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy phải phù hợp với phương án phòng cháy và chữa cháy. Đối với chợ, trung tâm thương mại, kho hàng phải trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy, giải pháp chống cháy lan phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động. Chủ hộ kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ phải trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ”, Luật nêu rõ.     

Luật nghiêm cấm các hành vi: “Mang hàng và chất dễ cháy, nổ trái phép vào nơi tập trung đông người và không báo cháy khi có điều kiện báo cháy, trì hoán việc báo cháy”. Ngoài các nội dung trên, Luật còn quy định một số nội dung khác cho phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình mới

Nguyễn Hưng
.
.
.