Khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII:

Nhất quán chủ trương kiềm chế lạm phát, điều chỉnh chính sách thuế

Thứ Ba, 22/05/2012, 00:18
Theo báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội, các chính sách tháo gỡ khó khăn được quan tâm như: điều chỉnh giảm lãi suất vay phù hợp với mức giảm của lạm phát; tăng khả năng vay vốn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và khu vực nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện việc kéo dài thời hạn nộp thuế, giảm tiền thuê đất, miễn thuế môn bài đối với một số đối tượng doanh nghiệp; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư nhà nước…

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII khai mạc sáng 21/5 tại Hà Nội và sẽ tiến hành trong 1 tháng. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện Đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã đến dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 4 vấn đề quan trọng. Đó là xem xét báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012 và Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; quyết định một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012. Xem xét, thông qua 13 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết; một số báo cáo kết quả giám sát của các cơ quan của Quốc hội, tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn và thảo luận các báo cáo quan trọng khác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự khai mạc kỳ họp. Ảnh: TTXVN.

Kiềm chế lạm phát ở mức 8 - 9%

Tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2011, tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành trong các tháng còn lại của năm 2012. Những thành tựu cơ bản của nền kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm được Chính phủ báo cáo như: lạm phát được kiềm chế; mặt bằng lãi suất đã giảm dần, tỷ giá ổn định, cán cân thanh toán được cải thiện; xuất khẩu tăng cao, nhập siêu giảm mạnh; sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng trở lại; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định…

Các tồn tại, hạn chế được chỉ rõ như: đã xuất hiện những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế (tốc độ tăng trưởng GDP quý I năm 2012 chỉ đạt 4%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2011 (5,57%). Việc thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt cũng để lại hệ quả là làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn.

Chính phủ xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là: Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đồng thời tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô để tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững; từng bước thực hiện có kết quả chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Theo đó, các chính sách tháo gỡ khó khăn được quan tâm như: điều chỉnh giảm lãi suất vay phù hợp với mức giảm của lạm phát; tăng khả năng vay vốn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và khu vực nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện việc kéo dài thời hạn nộp thuế, giảm tiền thuê đất, miễn thuế môn bài đối với một số đối tượng doanh nghiệp; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư nhà nước; đồng thời trình Quốc hội xem xét miễn giảm thêm một số loại thuế. Triển khai áp dụng các giải pháp xử lý nợ phù hợp đối với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, có tiềm năng phát triển nhưng đang gặp khó khăn tạm thời (cơ cấu lại nợ, giãn nợ, thay đổi thời hạn, lãi suất…).

Chính phủ khẳng định, tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương kiềm chế lạm phát, thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, kết hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để bảo đảm lạm phát mục tiêu năm 2012 khoảng 8 - 9%, tạo tiền đề cho việc kiềm chế lạm phát xuống mức thấp hơn trong những năm sau.

Tái cơ cấu kinh tế “xoáy” vào tập đoàn, tổng công ty

Về tái cơ cấu kinh tế, Chính phủ thực hiện chủ trương tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Đáng chú ý là việc đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước theo hướng xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp nhà nước để khu vực doanh nghiệp nhà nước có cơ cấu tổ chức hợp lý…

Chính phủ xác định nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực hiện đồng bộ chương trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo trên tinh thần vừa bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, công khai minh bạch, đúng pháp luật, vừa giữ nghiêm kỷ cương, phép nước. Xử lý dứt điểm những vụ việc tồn đọng kéo dài, hạn chế để xảy ra những vụ khiếu kiện mới phức tạp, nhất là trong quá trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt là trên các vùng biển đảo của Tổ quốc. Tiếp tục hợp tác và đấu tranh, giải quyết các khác biệt, tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế. Hợp tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với các nước láng giềng, gắn với việc phân giới cắm mốc…

Kiến nghị 10 giải pháp về kinh tế - xã hội

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá: “Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, những kết quả đạt được trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 là rất quan trọng, là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân”.

Ủy ban Kinh tế kiến nghị 10 nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, Ủy ban kiến nghị tiếp tục kiên định với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiềm chế lạm phát (tăng dưới 10%), ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý. Thực hiện các biện pháp triệt để tiết kiệm, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư, sản xuất, kinh doanh, đồng thời tăng cường các biện pháp phát triển thị trường, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giảm tình trạng tồn đọng hàng hóa. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đối với một số ngành, lĩnh vực đã triển khai. Khẩn trương hoàn thành và triển khai thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Rà soát cơ chế, chính sách, pháp luật để tăng cường hiệu lực quản lý, kiểm soát chặt chẽ vốn và tài sản nhà nước.

Khiếu kiện gia tăng do chính sách đền bù về đất đai không thỏa đáng

Báo cáo trước Quốc hội về tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Huỳnh Đảm cho biết, những tháng đầu năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo có nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ việc, số lượt công dân, số lượng đoàn đông người, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo đều tăng, trong đó khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ lớn. Một số vụ khiếu nại, tố cáo đông người có sự kích động của các phần tử xấu.

Cử tri và nhân dân cho rằng, tình trạng trên chủ yếu là do chính sách bồi thường cho người có đất bị thu hồi còn nhiều bất cập, hay thay đổi, thiếu nhất quán, giá bồi thường thấp, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất bồi thường so với giá thị trường hoặc giá nhà đầu tư bán ra. Thu hồi đất nhưng chậm sử dụng, để hoang hoá, trong khi người dân không có đất để sản xuất. Công tác quản lý đất đai còn sơ hở, lỏng lẻo, không ít cán bộ lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực nhưng không bị xử lý nghiêm minh gây bức xúc trong nhân dân.

Để làm bật dậy hoạt động nền kinh tế không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của Chính phủ

Trao đổi bên lề kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho hay, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tại phiên họp thường kỳ vừa qua, Chính phủ đã nghiên cứu, xem xét rất kỹ và quyết định tiếp tục đưa thêm các giải pháp, trong đó tập trung vào nhóm giải pháp về ngân hàng và thuế. Tuy nhiên, để biết các giải pháp đó đã đủ hay chưa, cần một thời gian nữa mới đánh giá được hết bởi để làm bật dậy hoạt động của nền kinh tế không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của Chính phủ, cũng không chỉ của riêng doanh nghiệp mà phải nhận được sự hưởng ứng và phối hợp chặt chẽ của toàn xã hội.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận “có nghe phản ánh việc tiếp cận vốn của một số doanh nghiệp còn khó khăn, chủ yếu liên quan tới điều kiện được vay, điều kiện được giải ngân”. Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để phối hợp đưa các giải pháp của Chính phủ đi vào thực tiễn, “nhưng nói chung quy mô dự án cho vay từ các chương trình này rất nhỏ, nhiều trường hợp chưa đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp”

Đ.Trường - K.Quý
.
.
.