Nhà báo Hữu Thọ từ trần

Thứ Năm, 13/08/2015, 16:53
Nhà báo lão thành Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân Dân, nguyên trưởng Ban tư tưởng văn hóa Trung ương, vừa qua đời sáng 13/8, hưởng thọ 83 tuổi.
>>Nhà báo Hữu Thọ: Phải cùng chung trách nhiệm / Nhà báo Hữu Thọ: Có lý nhưng phải có tình

Ông là học sinh Trường Bưởi (nay là Trung học phổ thông Chu Văn An (Hà Nội), tham gia Cách mạng tháng Tám 1945 tại Hà Nội, thoát ly gia đình tham gia kháng chiến từ ngày 19/12/1946, làm liên lạc cho Tự vệ chiến đấu khu phố Tống Duy Tân, Mặt trận Hà Nội.

Ông từng là Ủy viên Ban Chấp hành Thanh niên Cứu quốc huyện Thư Trì, Chính trị viên trung đội du kích Căm Hờn huyện Tiên Hưng, tỉnh Thái Bình; Chính trị viên đại đội bộ đội, Khu Tả ngạn sông Hồng; tham gia tiếp quản thị xã Hải Dương, ủy viên Thường vụ thị ủy, 1955.

Nhà báo Hữu Thọ làm báo chuyên nghiệp từ 8/1957, là cây bút phóng sự điều tra về nông nghiệp, nông thôn và tiểu phẩm thế sự có dấu ấn trong lòng bạn đọc.

Ông nguyên là Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ nhiệm Khoa báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng các khoá VII, VIII, Uỷ viên Uỷ ban đối ngoại Quốc Hội các khoá IX, X, nguyên Trưởng ban Tư tưởng, văn hóa Trung ương (1995-2001); nguyên Trợ lý Tổng Bí thư (2001-2006). Năm 2007 ông nghỉ hưu.

Nhà báo Hữu Thọ trong một lần trò chuyện với phóng viên Báo CAND.

Do hoàn cảnh công việc của mình, Hữu Thọ là một nhà báo sớm được gần các đồng chí lãnh đạo cao cấp và ông cũng sớm đào luyện được một tác phong chuyên nghiệp trong ứng xử ở những tình huống không đơn giản khi những người đối thoại thường là những người cao hơn ở vị trí xã hội, sao cho vẫn giữ được phép tắc công đường mà vẫn giữ được chính kiến cá nhân.

Là cây bút chính luận xuất sắc, ngay cả khi đã về hưu, nhà báo Hữu Thọ vẫn trực tiếp giữ chuyên mục "Chuyện làm ăn","Bàn góp sự đời" trên báo Nhân Dân cuối tuần với bút danh Nhân Nghĩa với những bài viết ngắn gọn, giàu tính chiến đấu nhưng luôn luôn giữ được phong cách điềm tĩnh, mềm mỏng và lịch thiệp.

Trong cuộc đời làm báo, nhà báo lão thành Hữu Thọ giành nhiều giải thưởng báo chí. Ông từng giành 8 giải Nhất và giải A của Hội Nhà báo Việt Nam.

Ông cũng được nhận Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huy chương “chiến sĩ văn hóa”, Huy chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam”…

Nhà báo Hữu Thọ đã xuất bản 20 cuốn sách, trong đó phải kể đến “Người hay cãi” (thể loại tiểu phẩm viết vào năm 1991), “Theo bước chân đổi mới” (thể loại bình luận viết vào năm 2002), “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc” (năm 2001), “Đối thoại” (năm 2008)…

Với báo Công an nhân dân, nhà báo Hữu Thọ là người gắn bó thân thiết, không chỉ trực tiếp viết bài cho Báo CAND và các chuyên đề, nhà báo Hữu Thọ còn nhiều lần là nhân vật trong chuyên mục “Trò chuyện và suy ngẫm” trên chuyên đề ANTG Cuối tháng- Giữa tháng.  

Trong một lần trò chuyện với phóng viên Báo CAND, khi nói về nghề báo, nhà báo Hữu Thọ đã nói rằng “đã làm báo thì phải phấn đấu trở thành một cây bút có thẩm quyền trong lĩnh vực mà mình phụ trách. Tức là ý kiến của mình phải mang tính chuyên môn, có hàm lượng chất xám, hữu ích cho xã hội, chứ không phải là chỉ “ăn theo, nói leo”.

Tân Lương
.
.
.