Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev:

Người vun đắp mối quan hệ truyền thống Nga - Việt

Thứ Ba, 06/11/2012, 23:30
Cũng như Tổng thống Putin, hình ảnh Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân Việt Nam. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Medvedev - con người hiểu rõ tình người, tấm lòng Việt Nam sẽ tiếp tục vun đắp làm tốt tươi mối quan hệ truyền thống Việt - Nga.

Nghe tin Thủ tướng Dmitri Medvedev sẽ thăm Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong tôi hiện lên nguyên vẹn hình ảnh vị Thủ tướng Nga trong những lần được chứng kiến các cuộc gặp gỡ. Cách đây chưa lâu, cuối tháng 7 vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức nước Nga. Buổi gặp mặt và hội kiến đầu tiên với Thủ tướng Medvedev diễn ra ngay sau khi Chủ tịch đến Moskva thật xúc động, tràn đầy tình cảm sáng trong, tình nghĩa. Thủ tướng Nga nói một cách cởi mở, chân thành, khẳng định mối quan hệ giữa hai dân tộc chúng ta ngày càng bền chặt, đã đạt nhiều kết quả trong quan hệ hợp tác toàn diện.

Ngắm nhìn gương mặt đặc sắc Nga, lộ rõ niềm vui của Thủ tướng Medvedev, tôi lại nhớ đến lời nói ấm áp của ông trong lần gặp gỡ đầy xúc động với hàng nghìn cựu sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học của Nga và Liên Xô tại Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam cuối tháng 10/2010 trên cương vị Tổng thống Nga lúc đó. Ông nói: Quan hệ hai dân tộc Việt Nam - Liên bang Nga sẽ phát triển mãi mãi. Đó là những gì đã gắn kết chúng ta, sự tôn trọng lẫn nhau và tình hữu nghị. Có thể nói đó là lời khẳng định từ tâm can của ông với những kỷ niệm tuổi thơ đã đi suốt cuộc đời ông: "Bố tôi là thầy của nhiều sinh viên Việt Nam (Giáo sư Anololy Afanasievich Medvedev, giáo viên Trường Đại học Công nghệ Lensoviet). Tôi đã gặp và chuyện trò khi họ đến thăm bố tôi ở nhà. Qua các câu chuyện tôi biết văn hóa Việt Nam, nghị lực và tinh thần học tập, sự chăm chỉ đáng yêu và mục tiêu học tập để phục vụ quê hương, đất nước của họ. Chính vì vậy hôm nay trên cương vị Tổng thống, tôi có được một góc nhìn khác, đầy đủ hơn về mối quan hệ tương lai của hai nước chúng ta".

Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập, nghiên cứu tại Liên Xô (cũ) và Nga tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội (tháng 10/2010).

Bản tính người Nga bộc trực, thẳng thắn, biểu hiện rõ nét trong con người Medvedev. Ông không ngần ngại trả lời tất cả các câu hỏi của các cựu lưu học sinh, sinh viên tại Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây. Tôi thấy ái ngại khi Phạm Huy Thưởng, cựu sinh viên Trường điện Moskva ngồi bên cạnh mở đầu cuộc trao đổi với bốn câu hỏi thẳng thắn toàn những vấn đề hệ trọng. Nhiều tiếng xì xào tỏ ý không hài lòng vì sợ Tổng thống Nga không có nhiều thời gian, nhưng Medvedev vẫn không ngần ngại, né tránh. Ông trả lời tất cả một cách khúc chiết rành rẽ, ngắn gọn. Điều đó khích lệ thêm nhiều tiếng nói của các cựu sinh viên.

Ông rất vui vẻ và thoải mái trả lời các câu hỏi về cảm tưởng khi đến Việt Nam. Ông nói, giờ đây Việt Nam đã phát triển, đẹp và hiện đại hơn so với trước đây. Ở Hà Nội cảnh sắc thật phong phú. Ngoài đường giao thông rất nhộn nhịp và đa dạng, người đi ôtô, nhiều người đi xe máy, xe đạp. Việt Nam cũng như Nga vẫn trong quá trình xây dựng và phát triển, mỗi người chúng ta đều phải giữ bản sắc văn hóa của mình v.v...

Trong buổi gặp gỡ thân tình này, Tổng thống Nga lúc đó đã bắt tay và dành những cái ôm nồng ấm cho bao con người có mong muốn, hạnh phúc gần gũi ông.

Những tình cảm nồng ấm nhiệt thành của nước Nga đối với Việt Nam tôi đã được chứng kiến, lắng đọng sâu xa trong những lời phát biểu trên đất Nga của Tổng thống Vladimia Putin, Thủ tướng Medvedev trong các cuộc gặp gỡ, hội đàm với Chủ tịch Trương Tấn Sang hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Nhưng mối quan hệ tốt đẹp ấy đang trở thành hành động của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Nước Nga nay đã khác xa nước Nga năm 2000, đã đạt những thành tựu kinh tế rất lớn. GDP đã lên tới 2000 tỷ USD. Chính sách an sinh xã hội đã mang lại cuộc sống mới cho người nghèo, những người hưu trí, các cựu chiến binh. Luật pháp đang đi vào cuộc sống. Ở Moskva trên tàu điện ngầm hay sân Quảng trường Đỏ, tôi đã hỏi chuyện người dân họ đều cho biết sự phát triển kinh tế của nước Nga thấm dần xuống dân chúng, trong số đó phần lớn cảm thấy hài lòng khi mức sống tăng lên nhanh chóng. Cảnh tượng người đứng ăn xin, say rượu xỉn không còn như những năm 90 của thế kỷ trước.

Những cựu chiến binh Nga đã từng giúp Việt Nam trong chiến tranh trong cuộc gặp mặt với Chủ tịch Trương Tấn Sang diễn ra tại hội trường của Đại sứ quán Việt Nam ăn mặc chỉn chu, rạng rỡ niềm vui. Ngồi hàng ghế sau, ông Kokchuk Nhikolai Nhicolavich, một cựu chiến binh nói với chúng tôi: Việt Nam các bạn không quên chúng tôi, rất chung thủy là "kho vàng tình cảm" quí nhất. Trả lời về đời sống của cựu chiến binh và người dân Nga, ông nói không chút đắn đo: "Bình thường nhưng con cái làm ăn khá hơn".

Hàng chục nghìn người dân Việt Nam sinh sống và làm việc ở nước Nga giờ đây cũng cảm thấy dễ chịu hơn. Phần đông trong số họ có công ăn, việc làm. Mối quan hệ bền chặt của tình hữu nghị Việt - Nga trên cơ sở bình đẳng, hiểu biết lẫn nhau đã tạo niềm tin sâu sắc trong các hoạt động hợp tác.

Tuyên bố chung Việt Nam - Nga trong chuyến thăm chính thức  nước Nga của Chủ tịch Trương Tấn Sang đã được Tổng thống Putin khẳng định tầm cao mới của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Trên thực tế mối quan hệ chính trị với độ tin cậy cao, quan hệ kinh tế thương mại phát triển nhanh hơn, kim ngạch song phương nhắm đến đỉnh cao hơn nhiều so với mức 3 tỷ USD trong năm 2012. Hai bên đang tích cực triển khai thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam. Các lĩnh vực hợp tác quốc phòng, an ninh, năng lượng, khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo sẽ tiếp tục được mở rộng theo phương hướng và biện pháp lớn nhằm tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước  ngày càng hiệu quả, thực chất, đi vào chiều sâu, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược. Việt Nam và Nga đều tỏ rõ tính tương đồng trong việc nhìn nhận các vấn đề quốc tế và ủng hộ việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ và các tranh chấp khác tại không gian Châu Á - Thái Bình Dương bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 v.v...

Một nét mới đang chồi lên vững chãi. Giờ đây trên đất Nga, người Việt, người Nga đều chung đúc trách nhiệm, cùng nhau lao động sản xuất trên một công trường hay trong tập đoàn liên doanh, thấm đẫm tình nghĩa anh em. Tại khu mỏ Tây Khu Xodaiu, cán bộ, công nhân dầu khí Việt - Nga vừa đưa mỏ dầu này vào khai thác công nghiệp. Ở vùng Nhennhezky Liên doanh dầu khí Việt - Xô đã đứng chân vững chãi hai năm qua, hứa hẹn kết quả tốt đẹp trong hợp tác khai thác tài nguyên giàu có của nước Nga.

Cũng như Tổng thống Putin, hình ảnh Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân Việt Nam. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Medvedev - con người hiểu rõ tình người, tấm lòng Việt Nam sẽ tiếp tục vun đắp làm tốt tươi mối quan hệ truyền thống Việt - Nga. Đó là quan hệ hữu nghị và hợp tác ngày càng hiệu quả, thực chất và đi vào chiều sâu, xứng đáng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện như sự khẳng định trong tuyên bố chung của Tổng thống Putin và Chủ tịch Trương Tấn Sang tại nước Nga

N.Đ.
.
.
.