Người dân Đồng Chiêm tự tháo dỡ công trình xây trái phép

Thứ Hai, 25/01/2010, 11:15
Sáng 24/1, những cây thánh giá bằng bương, tre dựng trái phép trên núi Chẽ, thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã được chính tay những người dân trong thôn dựng lên trước đó tự tháo dỡ xuống.
>> Chấm dứt ngay những vi phạm tại thôn Đồng Chiêm

Trước đó, sáng 23/1, các ông Nguyễn Văn Hữu, Nguyễn Văn Liên, là linh mục chính xứ và phó xứ Đồng Chiêm đã gặp chính quyền huyện Mỹ Đức, hứa sẽ vận động giáo dân tự tháo dỡ vi phạm. Việc làm này tuy đã muộn nhưng góp phần ổn định tình hình ở Đồng Chiêm. Hiện bà con giáo dân nơi đây đã yên tâm sản xuất và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Dần.

Ngày 3/3/2009, ông Nguyễn Văn Hữu - linh mục chính xứ Đồng Chiêm đã chỉ đạo và đưa tiền cho Ban hành giáo thôn Đồng Chiêm mua nguyên vật liệu, huy động giáo dân xây dựng trái phép một cây thánh giá bê tông cốt thép cao 5,4m, rộng 2,8m trên đỉnh núi Chẽ, vi phạm Luật Đất đai và Luật Xây dựng.

Sau thời gian dài chính quyền huyện Mỹ Đức và xã An Phú đã kiên trì tuyên truyền để người dân nhận thức vi phạm và vận động họ tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên, nhưng không đạt kết quả, sáng 6/1/2010, chính quyền thôn Đồng Chiêm đã tổ chức tháo dỡ công trình này. Tuy vậy một số giáo dân bị kích động bởi đối tượng xấu đã tiếp tục lên núi Chẽ dựng một số cây thánh giá trái phép bằng bương, tre, có gắn đèn tuýp, dẫn điện từ nhà thờ xứ Đồng Chiêm lên đỉnh núi.

Trước những vi phạm trên, chính quyền huyện Mỹ Đức và xã An Phú tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ vi phạm. Sáng 23/1, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đã trực tiếp làm việc với các ông Nguyễn Văn Hữu, Nguyễn Văn Liên, là linh mục chính xứ và phó xứ Đồng Chiêm.

Người dân đã tự tháo dỡ cây thánh giá dựng trái phép trên núi Chẽ.

Trong buổi làm việc này, ông Nguyễn Văn Hữu hứa sẽ tuyên truyền, vận động giáo dân tự tháo dỡ vi phạm. Trong buổi giảng lễ tại nhà thờ sáng 24/1, linh mục Nguyễn Văn Hữu đã đề nghị những giáo dân nào tham gia dựng thánh giá trái phép bằng bương, tre trên núi Chẽ thì tự tháo dỡ. Được vận động của chính quyền thôn, xã, từ 8h7' đến 9h15' ngày 24/1, 4 là giáo dân thôn Đồng Chiêm đã dựng thánh giá trái phép bằng bương, tre có gắn đèn tuýp trên núi Chẽ tiến hành tự tháo dỡ. Việc tháo dỡ diễn ra an toàn.

Sáng 24/1, có mặt tại thôn Đồng Chiêm, chúng tôi ghi nhận cuộc sống sinh hoạt đã ổn định trở lại với bà con nơi đây. Trên cánh đồng, mạ đã được gieo lồng, chuẩn bị cho vụ chiêm xuân sắp tới.

Ông Nguyễn Thế Nghĩa, Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết, để đảm bảo cho bà con giáo dân thôn Đồng Chiêm ổn định sản xuất và đón Tết Nguyên đán, liên tục trong những ngày qua, chính quyền xã cùng cán bộ thôn đã tới từng hộ dân tuyên truyền, vận động bà con tập trung sản xuất đúng mùa vụ. Xã cũng chỉ đạo thôn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà văn hóa thôn và trường tiểu học thôn với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, phấn đấu khánh thành trước Tết; tập trung công tác giải phóng mặt bằng thi công dự án bê tông hóa 5,8km đường liên thôn...

Hiện bà con giáo dân thôn Đồng Chiêm đang tích cực chuẩn bị cho ngày xuống đồng cấy lúa vụ chiêm, dự định vào ngày 4/2 sắp tới, và chuẩn bị đón Xuân, vui Tết Nguyên đán Canh Dần.

Ông Bạch Ngọc Tường - Trưởng thôn Đồng Chiêm: "Việc một số linh mục và giáo dân từ nơi khác đến đã gây mất an ninh trật tự tại địa phương..."

Sáng 24/1, trong buổi gặp gỡ báo chí, ông Bạch Ngọc Tường, Trưởng thôn Đồng Chiêm và là một giáo dân, cho biết, ngày 6/1/2010, sau khi chính quyền thôn tổ chức tháo dỡ công trình xây dựng cây thánh giá trái phép trên núi Chẽ, một số giáo dân và linh mục ở giáo xứ Thái Hà đã đến Đồng Chiêm, kích động và gây mâu thuẫn trong nội bộ giáo dân Đồng Chiêm. Ban ngày, một số bà con giáo dân theo những người này đi tụ tập, cầu nguyện trái phép ngoài khuôn viên nhà thờ, đến nửa đêm thôn xóm vẫn rầm rập người đi lại, hò hét, tung tin thất thiệt, gây chia rẽ, mất đoàn kết trong gia đình, anh em, làng mạc.

Sáng 24/1, sau khi một số giáo dân đã tự tháo dỡ vi phạm trên núi Chẽ, tình hình Đồng Chiêm đã cơ bản ổn định. Hiện cán bộ thôn đang tích cực đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán, tuyên truyền bà con không đốt pháo nổ, động viên các cháu học sinh đi học đầy đủ, đồng thời tập trung cho sản xuất.

Ông Bạch Ngọc Tường cũng phản đối việc một số trang Web nước ngoài thông tin chính quyền đàn áp giáo dân là sai sự thật. Ông Tường, khẳng định hoàn toàn không có chuyện 2 phụ nữ bị đánh bị thương. Thực tế, sau khi được đưa đến bệnh viện huyện Mỹ Đức, kiểm tra, 2 người này sức khỏe vẫn bình  thường.

Nhóm PV Thời sự
.
.
.