Người có công với cách mạng được áp dụng nhiều chế độ đãi ngộ mới

Thứ Ba, 17/07/2012, 11:22
Tại phiên họp UBTV Quốc hội ngày 16/7, các đại biểu đã thông qua Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Pháp lệnh được chỉnh lý theo hướng mở rộng việc cấp bảo hiểm y tế cho một số nhóm thân nhân của người có công bao gồm: con của liệt sỹ không thuộc diện hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng; cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 6 tuổi đến dưới 18 tuổi, hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng; người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945 bị khuyết tật đặc biệt nặng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh; người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Theo Pháp lệnh, chế độ bệnh binh sẽ được áp dụng cho 5.650 trường hợp quân nhân, Công an nhân dân nhập ngũ trước tháng 12-1989 (từng bị căng thẳng, rối loạn tâm lý do sốt rét ác tính kéo dài, do sức ép bom đạn, mìn... đã được điều trị bệnh tạm ổn và được xuất ngũ về địa phương), đang bị bệnh tâm thần do có liên quan đến bệnh cũ, suy giảm khả năng lao động trên 70%, bản thân không tự chủ được sinh hoạt trong cuộc sống.

Đối với việc chuyển tiếp để thực hiện chế độ ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học được công nhận trước ngày 1/9/2012, UBTV Quốc hội cũng thống nhất đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì tiếp tục hưởng chế độ hiện hưởng. Người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức suy giảm khả năng lao động dưới 81% thì tiếp tục hưởng chế độ cho đến ngày 31/12/2012 và được chuyển sang hưởng trợ cấp của người suy giảm khả năng lao động từ 41 - 60% kể từ ngày 1/1/2013. Trường hợp người đã được chuyển sang hưởng trợ cấp của người suy giảm khả năng lao động từ 41 - 60% mà có yêu cầu thì có thể được giám định lại và được hưởng trợ cấp tương ứng với mức độ suy giảm khả năng lao động theo kết quả giám định. Phương án này bảo đảm sự liên tục trong chính sách, bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng.

Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực từ ngày 1/1/2013

P .Đăng
.
.
.