Gặp mặt nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Trần Đại Quang:

Người cầm bút trong lực lượng CAND phải là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng

Thứ Sáu, 22/06/2012, 06:22
Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925/ 21-6-2012), sáng 21/6, Bộ Công an tổ chức buổi gặp mặt với lãnh đạo các cơ quan báo chí với tình cảm tri ân và tôn vinh các thế hệ những người làm báo Cách mạng Việt Nam.

Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương (CATW), Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi gặp mặt. Đến dự cuộc gặp mặt có Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng; Trung tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng Bộ Công an.

Về phía khách mời có đồng chí Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận văn học, nghệ thuật TW; đồng chí Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Dự buổi gặp mặt còn có các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng (XDLL) - Công an nhân dân (CAND); đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục trực thuộc Bộ; 39 đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương, Quân đội, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Trong không khí thân mật của buổi gặp mặt, Bộ trưởng Trần Đại Quang nêu rõ trong dòng chảy của lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí CAND đã được hình thành, phát triển, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của đất nước. Trải qua các thời kỳ cách mạng, báo chí CAND đã thực sự trở thành phương tiện quan trọng giúp Bộ Công an chỉ đạo các mặt công tác công an; là diễn đàn trao đổi, học tập, nâng cao trình độ về lý luận chính trị, nghiệp vụ, pháp luật của cán bộ, chiến sĩ; là cầu nối giữa lực lượng CAND với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT); là phương tiện cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Công Gôn.

Thay mặt Đảng ủy CATW và Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao, biểu dương, khen ngợi những đóng góp tích cực và có hiệu quả của báo chí CAND trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, trong sự nghiệp bảo vệ ANTT và XDLL CAND trong sạch, vững mạnh.

Sau khi nêu rõ những thiếu sót, hạn chế của báo chí CAND cũng như tình hình trong nước, quốc tế liên quan đến công tác bảo vệ ANTT, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội đang đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của toàn lực lượng CAND, trong đó có báo chí CAND.

Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, báo chí CAND cần thực hiện tốt những nhiệm vụ cơ bản là: Phải giữ vững tôn chỉ mục đích, đảm bảo đúng định hướng chính trị của Đảng, tuân thủ Luật Báo chí và Đạo đức nghề làm báo, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND. Nội dung tuyên truyền của báo chí CAND phải đảm bảo tính thời sự, phản ánh kịp thời, sâu sắc tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước và các mặt hoạt động của lực lượng CAND. Cần chống biểu hiện xa rời mục tiêu chính trị, mơ hồ, lệch lạc về nhận thức, thương mại hoá hoạt động báo chí. Hoạt động báo chí phải tuân thủ nguyên tắc, quy định của lực lượng CAND, ngăn ngừa biểu hiện coi nhẹ ý nghĩa chính trị, giá trị văn hoá, thẩm mỹ và chức năng tuyên truyền, giáo dục, định hướng dư luận xã hội của báo chí. Lực lượng CAND nói chung và báo chí CAND nói riêng cần tích cực tham gia và thể hiện vai trò đi đầu trong cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước ta; tham gia tích cực cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ANTT và các quy định của lực lượng CAND. Báo chí CAND phải góp phần xây dựng Đảng trong CAND vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong lực lượng CAND và sự đồng thuận trong xã hội; đồng thời góp phần giải quyết, ổn định các vấn đề phức tạp về ANTT nảy sinh trong thực tiễn.

Đồng chí Bộ trưởng chỉ rõ cần coi trọng hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống; tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, đẩy mạnh phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Một trong những mục tiêu tấn công của các thế lực thù địch là phi chính trị hóa lực lượng vũ trang. Do vậy, báo chí CAND cần đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, XDLL nhất là xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Mỗi cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên báo chí CAND cần không ngừng học tập, rèn luyện, kiên định bản lĩnh chính trị vững vàng, trau dồi đạo đức nghề nghiệp của người làm báo theo tấm gương Nhà báo vĩ đại Hồ Chí Minh, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Người: “Báo chí là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá; cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút và trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”; thực sự trở thành chiến sĩ tiên phong của lực lượng CAND trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật và khoa học – kỹ thuật, phấn đấu để báo chí CAND ngày càng được bạn đọc trong và ngoài nước trân trọng, tin yêu. Cơ quan quản lý báo chí CAND cần thường xuyên định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là những vấn đề phức tạp, quan trọng, nhạy cảm về ANTT. Tăng cường phối hợp giữa báo chí CAND với các cơ quan báo chí của Đảng, các ngành để học tập kinh nghiệm, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy CATW và Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang chân thành cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông đại chúng ở Trung ương, địa phương và các cơ quan chức năng khác đã quan tâm, giúp đỡ lực lượng CAND nói chung, báo chí CAND nói riêng; mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cơ quan báo chí thời gian tới…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Trần Gia Thái, Tổng Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đánh giá cao vai trò, đóng góp tích cực của báo chí CAND vào sự phát triển cũng như thành tựu chung của đất nước; mong muốn báo chí CAND tiếp tục phát triển, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan báo chí, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng…

Thiếu tướng Trần Minh Thư, Tổng Biên tập Tạp chí CAND thay mặt lực lượng báo chí CAND bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương, các đồng nghiệp thuộc các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã quan tâm chỉ đạo, chia xẻ, ủng hộ và giúp đỡ các cơ quan báo chí CAND thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; khẳng định lực lượng báo chí CAND tiếp tục giữ vững định hướng chính trị, tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Đảng ủy CATW và Bộ Công an, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Trung tướng Lê Ngọc Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND – đơn vị trực tiếp quản lý các cơ quan báo chí CAND chân thành cảm ơn các cơ quan báo chí đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với lực lượng CAND trong thời gian qua; mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan báo chí trong thời gian tới để lực lượng báo chí CAND nói riêng, lực lượng CAND nói chung hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao phó…

Công Gôn - Việt Hưng
.
.
.