Ngày hội non sông nối liền một dải

Thứ Sáu, 01/05/2015, 00:25
Hòa với không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh hôm nay có một ngày nắng đẹp. Đúng 40 năm trước, những đoàn Quân Giải phóng đã rầm rập tiến về, chiếc xe tăng mang số hiệu 390 đã hùng dũng tiến vào húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập, đánh dấu phút cáo chung của chế độ Sài Gòn, non sông thu về một dải. Hôm nay không khí hào hùng, xúc động nhòa nước mắt sống động với lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

 

Dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách quốc tế; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành; các Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng đông đảo cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ vẫy chào các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành. Ảnh: TTXVN.

Diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, đại thắng mùa Xuân 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Dân tộc ta đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của độc lập, thống nhất, cùng nhau xây dựng nước Việt Nam XHCN – dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ôn lại thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định, đây là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn, của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của đồng bào ta; của đường lối nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng và Bác Hồ vĩ đại; của sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; của lòng trung thành tuyệt đối và tinh thần quyết chiến quyết thắng của các lực lượng vũ trang nhân dân với tài chỉ huy, thao lược của các vị tướng lĩnh tài ba; của tình hữu nghị và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của bạn bè quốc tế; của liên minh chiến đấu kề vai sát cánh chống kẻ thù chung của nhân dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia. 

Điểm lại những thành tựu phát triển kinh tế xã hội, dựng xây đất nước sau ngày giải phóng miền Nam và sau 30 năm đổi mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ mong mỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hãy cùng nhau phát huy cao độ tinh thần yêu nước, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; đảm bảo ổn định chính trị - xã hội; phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tạo nền tảng vững chắc để sớm đưa đất nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và một loạt các mục tiêu khác về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Đồng thời, với truyền thống hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, chúng ta nhất quán thực hiện chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.

Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; hợp tác bình đẳng, cùng có lợi; tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Khối Cảnh sát cơ động tham gia diễu binh.
Khối lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh.

Đại diện cho thế hệ cựu chiến binh Việt Nam, là chỉ huy Quân đoàn 4 - một trong năm cánh quân với khí thế thần tốc táo bạo đã tiến vào giải phóng Sài Gòn cách đây tròn 40 năm, Trung tướng Nguyễn Văn Thái xúc động chia sẻ, máu đào của các chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh đã góp phần làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Vì vậy, độc lập dân tộc là thiêng liêng, vô giá, không gì có thể đánh đổi được. Dù đã trở về với cuộc sống đời thường, lực lượng Cựu chiến binh vẫn luôn xác định tích cực tham gia bảo vệ thành quả cách mạng.

Được vinh dự đại diện cho thế hệ trẻ bày tỏ nguyện vọng, quyết tâm trong buổi lễ kỷ niệm trọng đại của dân tộc, sinh viên Nguyễn Đào Phương Thúy cho biết, thế hệ trẻ như các em sinh ra khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà nhưng âm vang hào hùng về một thời chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi vinh quang luôn vang vọng trong những người trẻ. Đối với lớp trẻ hôm nay, ngày 30/4 là tết thống nhất, ngày hòa bình trở lại trên Tổ quốc thân yêu, non sông nối liền một dải.

Các cháu thiếu niên TP Hồ Chí Minh tham gia buổi lễ.

Trong dòng người tan lễ, chúng tôi đã kịp nhìn thấy nhiều đồng chí nguyên là cán bộ chỉ huy Quân đội, Công an, hải quân, không quân di chuyển trên xe lăn ra về. Đó là những bậc cách mạng lão thành Trần Quốc Hương (Mười Hương), nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban An ninh T4; đồng chí Trung tướng Lê Nam Phong, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 7, QĐ 4 là chỉ huy Sư đoàn phối hợp với các quân binh chủng khác, đập tan cánh cửa thép Xuân Lộc, mở đường cho đại quân tiến vào Sài Gòn. Những vị chỉ huy huyền thoại của lực lượng An ninh T4 với biệt động Sài Gòn “xuất quỷ nhập thần” nay tuổi đã rất cao nhưng vẫn còn dự ngày hội 40 năm non sông thống nhất.

Ông Nguyễn Văn Bộ (60 tuổi, ngụ huyện Phú Bình, Thái Nguyên), xúc động: “Từng là người lính thuộc Trung đoàn 33 tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cách đây 40 năm, chúng tôi đánh nhiều trận ở Lộc Ninh (Bình Phước), Tây Ninh và Đồng Nai. Tiến về giải phóng Sài Gòn, chúng tôi đã vỡ òa nước mắt, ôm nhau mừng chiến thắng. Nay trở lại nơi đây, tôi đã cùng hai đồng đội và các con như được sống lại niềm vui chiến thắng. Đây cũng là dịp tôi giáo dục cho các con cháu hiểu được truyền thống đấu tranh hào hùng của các thế hệ cha anh”.

Chị Nguyễn Thị Toan (SN 1978, quê quán Hải Dương), chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã được nghe cha kể về những ngày tham gia tại chiến trường Đông Nam Bộ, về ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam. Tôi rất đỗi tự hào. Nhân 40 năm, tôi đã thu xếp công việc gia đình đưa hai con (đứa học lớp 11, đứa còn lại học lớp 3) tới đây từ chiều 29/4. Cũng như tôi, các cháu cũng hết sức vui mừng…”.

Thả bóng bay và chim bồ câu trong ngày đại lễ.

Có mặt ở đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP Hồ Chí Minh), anh Trần Văn Giàu (33 tuổi, quê quán Nghệ An), một công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương), cho biết: “Tôi đã thức giấc từ sớm để đưa mẹ ruột cùng gia đình từ một phòng trọ thuộc phường An Bình (thị xã Dĩ An) vào trung tâm thành phố để cùng hàng ngàn người dõi theo lễ diễu binh kỷ niệm ngày chiến thắng của dân tộc. Dù sinh ra trong thời bình, nhưng tôi vẫn luôn tự hào về lịch sử đấu tranh của dân tộc của hào khí 40 năm trước!”.

Châu Thắng - Đức Lữ - Đức Mừng
.
.
.