Ngày đầu thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở: Suôn sẻ và an toàn

Thứ Năm, 02/04/2009, 08:24
Thượng tá Đinh Huy Hiệu, Phó Văn phòng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Công an cho biết: Ngày đầu tiên thực hiện Tổng điều tra dân số, Công an các đơn vị, địa phương đều báo cáo thực hiện đúng kế hoạch đặt ra, bảo vệ an toàn hoạt động điều tra dân số và nhà ở tại các địa bàn trong cả nước.
>> An toàn tuyệt đối cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở toàn quốc

Ghi nhận ở một phường có nhiều nhân khẩu "đặc biệt"

Trong cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có nhiều cái "đặc biệt". Địa bàn phường nằm ngoài đê sông Hồng, giáp ranh với 5 phường của các quận Long Biên, Ba Đình và Hoàn Kiếm.

Trung tá Nguyễn Thái Vĩnh, Trưởng Công an phường Phúc Tân cho biết: Việc quản lí nhân hộ khẩu luôn được Công an phường thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Công an cấp trên. Để phục vụ công tác tổng điều tra dân số, Công an phường đã tiến hành rà soát, nắm chắc tình hình nhân khẩu trên địa bàn, từ đó có kế hoạch phối hợp với các tổ điều tra dân số, so sánh, đối chiếu kết quả điều tra thu được.

Hiện tại phường Phúc Tân có 3.150 hộ với 15.600 nhân khẩu KT1 (diện có hộ khẩu, cư trú ổn định); hằng ngày dao động từ 2.500 đến 3.000 người ngoại tỉnh có mặt trên địa bàn. Đây là những nhân khẩu đặc biệt hằng ngày đi làm thuê, làm mướn, buôn bán khắp thành phố, tối muộn mới về thuê chỗ ngủ trong khoảng 200 nhà trọ trên địa bàn phường. Ngoài ra, còn có một số người cư trú trên thuyền neo dọc sông Hồng, các gầm cầu Long Biên, Chương Dương...

Ban chỉ đạo và điều tra viên dân số phường Phúc Tân kiểm tra kết quả ngày đầu tiên thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn phường (ảnh chụp lúc 16h15' ngày 1/4).

Lúc 16h15' ngày 1/4, có mặt tại trụ sở UBND phường Phúc Tân, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương của Ban chỉ đạo điều tra dân số và các điều tra viên của phường. Phó Chủ tịch UBND Lê Quang Vân cho biết: Tính đến 16h, toàn phường đã hoàn thành được 214 phiếu điều tra. Chủ tịch UBND phường Phúc Tân Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng, vai trò của lực lượng Công an nói chung, Cảnh sát khu vực nói riêng là rất quan trọng. Với những nhân khẩu đặc thù như đã nêu ở trên, nếu thiếu sự tham gia của Cảnh sát khu vực thì kết quả điều tra sẽ bị hạn chế.

Đúng kế hoạch và an toàn

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Đức Hòa, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Phó Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở TW cho biết: Đoàn công tác đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương để kiểm tra. Đáng mừng là công tác điều tra diễn ra rất suôn sẻ và an toàn. Các điều tra viên đã được tập huấn kỹ, lại được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh, thành phố, các tổ chức đoàn thể, nên họ bắt tay vào công việc với tinh thần hăng hái nhất.

Ngay TP HCM, một địa bàn rộng lớn, có rất đông dân nhập cư nhưng tại các phường, xã các điều tra viên đều nhận được sự ủng hộ của người dân. Còn theo thông tin từ ông Đồng Bá Hướng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo TW, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục thống kê) thì tại một số tỉnh xa xôi, khó khăn như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La… công tác điều tra cũng đang đạt tiến độ rất tốt, không xảy ra trục trặc gì đáng kể.

Cũng theo ông Hướng, khâu tuyên truyền là một trong những "động thái" quan trọng nhất đã được các địa phương đặc biệt chú ý, đã giúp không ít người dân thay đổi nhận thức và trách nhiệm của mình, nên đã hợp tác với cán bộ điều tra. Tuy nhiên, tại một số thành phố lớn, do có nhiều dân ở các tỉnh khác về làm ăn, sinh sống, nên công tác điều tra dân số sẽ gặp khó khăn. 

Lúc 17h30' chiều qua, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Đinh Huy Hiệu, Phó Văn phòng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Công an cho biết: Ngày đầu tiên thực hiện Tổng điều tra dân số, Công an các đơn vị, địa phương đều báo cáo thực hiện đúng kế hoạch đặt ra, bảo vệ an toàn hoạt động điều tra dân số và nhà ở tại các địa bàn trong cả nước

Duy Hiển - Thu Phương
.
.
.