Năm đầu tiên, cả nước cùng tiến hành một nghi thức Giỗ Tổ

Thứ Bảy, 04/04/2009, 18:41
Ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch (tức ngày 4/4), Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng sẽ được tổ chức trang trọng tại "Điện Kính Thiên" trên núi Nghĩa Lĩnh ngút ngàn linh khí. Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng diễn ra từ ngày 26/3 đến ngày 4/4 (tức ngày 1 đến ngày 10/3 âm lịch). Trong những ngày này, đồng bào cả nước ở khắp mọi miền đã đổ về Phú Thọ.

Mở đầu phần lễ hội năm nay là màn trình diễn sống động, hoành tráng của đội đánh trống đồng, múa sư tử, hát xoan của các nghệ nhân, diễn viên xã Kim Đức (TP Việt Trì). Tiếp đó là hàng loạt các hoạt động văn hóa, thể thao như Hội trại văn hóa và Hội diễn văn nghệ quần chúng; tổ chức Hội chợ Hùng Vương và bắn pháo hoa tầm thấp ở TP Việt Trì và những vùng phụ cận như huyện Lâm Thao, Phù Ninh và các xã ven núi Nghĩa Lĩnh. Tại đây, còn có các hoạt động văn hóa mang đậm màu sắc dân gian huyền thoại được tái hiện.

Nằm trong khuôn khổ của lễ hội năm nay, tại TP Việt Trì cũng đang diễn ra hội thảo khoa học "Xây dựng Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn, trong đó có giá trị văn hóa, lịch sử được đặc biệt coi trọng".

Những ngày này, người dân ở khắp mọi miền đất nước về với Đền Hùng, thắp nén hương kính lễ, tưởng nhớ đến các Vua Hùng. Khu di tích Lịch sử Đền Hùng đã trở thành di tích quốc gia và điểm du lịch của cả nước, nơi hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam

Vũ Mai
.
.
.