Năm 2010, tiếp tục thực hiện các chính sách kích thích kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội

Thứ Bảy, 31/10/2009, 08:57
Hôm qua 30/10, phiên họp thường kỳ tháng 10-2009 kéo dài 2 ngày của Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ đã kết thúc . Vấn đề đang được chú ý quan tâm nhất là chủ trương về gói kích thích kinh tế tiếp theo.

Tại phiên họp, Chính phủ đã quyết định năm 2010 Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các chính sách kích thích kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó sẽ cho kéo dài một số gói kích thích kinh tế, vẫn có hỗ trợ lãi suất nhưng với mức thấp hơn

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, thực hiện các chính sách kích thích kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XII, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội dự kiến nguồn lực thực hiện tổng cộng khoảng 145,6 nghìn tỷ đồng, tương đương với khoảng trên 8 tỷ USD để sử dụng cho năm 2009 và một số năm sau, bao gồm: khoảng 17 nghìn tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) hỗ trợ lãi suất vay vốn tín dụng; khoảng 90,8 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư phát triển của Nhà nước, khoảng 28 nghìn tỷ đồng thực hiện chính sách miễn giảm thuế cùng với khoảng 9,8 nghìn tỷ đồng các khoản chi khác. Thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất tính đến cuối tháng 10-2009 đạt trên 412 nghìn tỷ đồng (chưa kể hỗ trợ lãi suất qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội), bao gồm: 15,1% cho doanh nghiệp Nhà nước, 84,9% cho doanh nghiệp ngoài Nhà nước và hộ sản xuất.

Các ý kiến của thành viên Chính phủ và đại biểu dự phiên họp đều cho rằng, dù còn có một số tồn tại, hạn chế nhưng rõ ràng cơ chế hỗ trợ lãi suất của Nhà nước được triển khai thực hiện trong thời gian qua đã đạt được mục tiêu là hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất duy trì sản xuất - kinh doanh, mở rộng đầu tư, giảm giá thành để tăng khả năng cạnh tranh, tạo việc làm, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu hàng đầu của Chính phủ là ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Năm 2010, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục thực hiện các chính sách kích thích kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, các gói kích thích kinh tế tại các Quyết định số: 131/QĐ-TTg, 443/QĐ-TTg và 497/QĐ-TTg tiếp tục được thực hiện nhưng mức hỗ trợ lãi suất của Nhà nước thấp hơn, đối tượng vay được thu hẹp và thời gian được vay rút ngắn hơn.

Cụ thể, đối với Quyết định 131/QĐ-TTg, thời gian kéo dài đến hết quý I/2009, mức hỗ trợ lãi suất từ 4%/năm hạ xuống còn 2%. Hết quý I/2010, Chính phủ sẽ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện quyết định này, trên cơ sở đó xem xét có tiếp tục thực hiện nữa hay không. Đối với các Quyết định số: 443/QĐ-TTg và 497/QĐ-TTg, thời gian thực hiện kéo dài hết năm 2010, mức hỗ trợ lãi suất vay trung, dài hạn từ 4%/năm hạ xuống còn 2%.

Thủ tướng cũng lưu ý từ nay đến hết năm, các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước vừa tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội quý 4 và cả năm 2009; đồng thời chủ động triển khai công tác chuẩn bị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010.

Cũng tại phiên họp tháng 10, Chính phủ nghe và bàn về nhiều nội dung quan trọng khác

B.Tuấn
.
.
.