Mỹ hỗ trợ các nạn nhân bom mìn ở Việt Nam

Chủ Nhật, 18/08/2013, 09:15
Tổ chức phi lợi nhuận Clear Path International (CPI) của Mỹ ngày 16/8 thông báo đã nhận được từ chính quyền Tổng thống Barack Obama hơn 500.000 USD viện trợ không hoàn lại để hỗ trợ các nạn nhân của số bom mìn còn sót lại trong chiến tranh Việt Nam.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo của CPI cho biết khoản viện trợ không hoàn lại 524.000 USD này đến từ Quỹ xử lý và thủ tiêu vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo Giám đốc điều hành CPI Kiman Lucas, khoản viện trợ này sẽ giúp CPI mở rộng chương trình hoạt động tại các tỉnh, thành của Việt Nam với hy vọng các nạn nhân sẽ nhận được hỗ trợ cần thiết. 

Theo CPI, đã gần 40 năm kể từ khi kết thúc chiến tranh, nhưng trên lãnh thổ Việt Nam hàng ngày vẫn còn những người trở thành nạn nhân của số bom mìn do quân đội Mỹ từng rải xuống. Trong thời kỳ chiến tranh, số lượng bom mìn quân đội Mỹ trút xuống lãnh thổ Việt Nam nhiều hơn cả tổng số lượng bom sử dụng trong đại chiến thế giới lần thứ nhất và thứ hai.

CPI ước tính tỷ lệ bom mìn chưa nổ ở Việt Nam lên tới 30%, tương đương với 800.000 tấn, không chỉ gây khó khăn cho các hoạt động phát triển kinh tế mà còn gây thương vong cho người dân. Có tới 40% nạn nhân bị thương hoặc thiệt mạng vì bom mìn là trẻ em dưới 16 tuổi. Riêng trong năm 2012 đã có khoảng 500 người bị thương tại Việt Nam, Lào và Campuchia do bom mìn của Mỹ trước đây.   

Clear Path International là một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ chuyên giúp đỡ các thường dân là nạn nhân chiến tranh tại các quốc gia gồm Việt Nam, Afghanistan, Campuchia, Lào và biên giới Myanmar - Thái Lan. CPI bắt đầu các chương trình tại Việt Nam từ năm 2000

PV (theo TTXVN)
.
.
.