Một trinh sát phòng chống ma túy bị đâm trọng thương

Thứ Ba, 06/05/2008, 12:07
Thoáng thấy kẻ buôn bán ma túy vùng dậy, vung dao nhằm bụng Đại úy Cường chém tới, Thiếu úy Dũng liền dùng tay phải hất dao ra. Chỉ khi thấy nhói đau, máu tuôn ra tay áo, biết đã bị thương nhưng Thiếu úy Dũng đã cùng đồng đội quật ngã đối tượng, tước vũ khí.

Sáng 5/5, khi đoàn Công an tỉnh Sơn La, Báo CAND và Chuyên đề ANTG đến thăm và tặng quà cho Thiếu úy Đinh Văn Dũng, cán bộ Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Phòng PC17) Công an tỉnh Sơn La, gương mặt anh vẫn còn xanh xao vì mất máu.

Trong cuộc chiến chống ma túy khốc liệt, đây là lần thứ 2 anh Dũng bị thương. Với hơn 40 mũi khâu ở đầu và mắt, cánh tay trái nhói buốt mỗi khi trời trở mùa do lần bị thương trước để lại, dường như chỉ làm Dũng tăng thêm động lực, quyết tâm cùng đồng đội đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Rạng sáng 3/5, anh Dũng đã bị đối tượng buôn bán ma túy liều lĩnh đâm vào cánh tay phải. Quyết không để đối tượng chạy thoát, dù bị thương, anh Dũng vẫn cùng đồng đội khống chế, tước vũ khí của đối tượng và tóm gọn hắn.

Suốt nhiều ngày ăn chực, nằm chờ dọc cung đường Tây Bắc, các trinh sát thuộc Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an (Cục C17) và Phòng PC17 Công an Sơn La phát hiện một đường dây ma túy lớn. Một trong những mắt xích quan trọng của đường dây này chính là Vàng A Súa, 50 tuổi, trú tại bản Mai Thuận, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La).

Vợ hắn - Lầu Thị Xế rất xảo quyệt trong việc cung cấp ma túy lẻ cho các con nghiện trong vùng. Trong một lần tấn công, triệt xoá điểm nóng ma túy ở bản Mai Thuận, Công an huyện Mai Sơn đã bắt giữ Lầu Thị Xế.

Mặc dù đã bị TAND huyện xét xử, tuyên án 3 năm tù nhưng thời gian này, do đang mắc bệnh nên Xế được hoãn chấp hành án để chữa bệnh. Vì liên quan tới mua bán ma túy, Súa đã bị cách chức Trưởng bản, bị khai trừ khỏi Đảng.

Phương án chặt đứt đường dây ma túy lớn đã được C17 và Phòng PC17 Công an Sơn La cùng Công an huyện Mai Sơn lên kế hoạch tỉ mỉ. Tới ngày 2/5, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Mai Văn Hảo, Phó trưởng Công an huyện Mai Sơn, các trinh sát bắt đầu ém quân, chuẩn bị cất mẻ lưới lớn.

Khoảng 24h, một người đàn ông khẽ khàng gõ cửa. Rất nhanh, Súa lôi tuột người đàn ông vào nhà. Trong ánh đèn dầu le lói, người đàn ông lạ mặt lôi từ trong cạp quần ra gói hàng, mở ra hai bánh heroin. Khi cuộc mua bán bắt đầu diễn ra, các trinh sát bất ngờ đạp cửa, xông vào nhà. Súa không kịp trở tay, bị bắt ngay tại chỗ.

Lợi dụng trời tối, đối tượng tẩu thoát. Phán đoán đối tượng không thể ra ngoài vì đã có tổ công tác chốt chặn, nhà Súa lại có nhiều buồng, các trinh sát tỏa ra đi tìm. Đến một gian buồng có chiếc giường đã buông màn, thấy có người nằm trong chăn, Thiếu úy Dũng và Đại úy Vũ Việt Cường, Đội trưởng Đội 2 cùng vào kiểm tra.

Khi vừa lật chăn ra, chỉ kịp thoáng thấy đối tượng vùng dậy, vung dao nhằm bụng Đại úy Cường chém tới, Thiếu úy Dũng liền dùng tay phải hất dao ra. Chỉ khi thấy nhói đau, máu tuôn ra tay áo, biết đã bị thương nhưng nén đau, Thiếu úy Dũng đã cùng đồng đội quật ngã đối tượng, tước vũ khí của hắn.

Rạng sáng 3/5, Dũng đã được các bác sỹ Bệnh viện huyện Mai Sơn cấp cứu, khâu 14 mũi ở cánh tay phải.

Năm 2005, sau khi kết thúc khoá học tại Trường Đặc nhiệm, anh Dũng được phân công về Đội 2, Phòng PC17 Sơn La. Cũng từ đó, anh Dũng không nhớ nổi đã biết bao chuyến công tác vắng nhà, cùng đồng đội trèo đèo lội suối để phá án. Sau 1 ngày ở Bệnh viện huyện Mai Sơn, Thiếu úy Dũng đã được đồng đội đưa đến Bệnh xá Công an tỉnh Sơn La để điều trị.

Dũng phấn khởi khi thấy đồng đội thông báo, đối tượng đâm anh, tên Phàng Láo May, 36 tuổi, trú tại xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu (Sơn La) đã khai nhận toàn bộ tội lỗi. Sau khi vượt biên sang Lào mua hai bánh heroin với giá 3.000 USD/bánh, May đã móc nối với Súa, giao hàng cho tên này với giá 5.000 USD/bánh.

Còn Súa khai nhận, chỉ cần chuyến hàng này trót lọt, Súa có thể kiếm tới 8.000 USD. Tại nhà Súa, các trinh sát đã thu được 1 xe máy, hơn 5 triệu đồng cùng tang vật 2 bánh heroin và con dao gây án...

A. Hiếu
.
.
.