“Một người Việt thầm lặng”, thêm một góc nhìn mới về Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

Thứ Sáu, 28/04/2017, 08:53
Ngày 27-4, thêm một tập sách về “Điệp viên hoàn hảo” - Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn tái ngộ bạn đọc Việt Nam.

Với tựa đề “Một người Việt trầm lặng” (tựa gốc: Un Vietnamien bien tranquille), cuốn sách viết về tiểu sử nhà tình báo lỗi lạc của Việt Nam qua cách dựng độc đáo với nhiều góc nhìn mới của tác giả người Pháp Jean-Claude Pomonti.

Trước “Một người Việt trầm lặng”, bạn đọc Việt Nam từng được tiếp cận cuộc đời và sự nghiệp của Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn qua nhiều cuốn sách, trong đó có “X6 – Điệp viên hoàn hảo”, “Điệp viên Z.21- Kẻ thù tuyệt vời của nước Mỹ” (tác giả: Thomas Bass)…

Tập sách về Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn qua góc nhìn của nhà báo Pháp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News Trí Việt – đơn vị liên kết xuất bản “Một người Việt trầm lặng” thì sự nghiệp tình báo của Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn cần đặt trong cục diện chiến trường miền Nam, được liên hệ trong một bối cảnh lịch sử rộng lớn hơn - cuộc chiến tranh Đông Dương. Vì thế, bạn đọc cần thêm một cái nhìn, quan điểm từ người Pháp nhìn về chính sự, chiến cuộc tại miền Nam theo một trục nhìn độc lập.

Jean - Claude Pomonti là phóng viên thường trú của tờ Le Monde tại Sài Gòn đầu thập niên 1970. Ông đã viết nhiều bài báo phản đối sự can thiệp của người Mỹ ở Việt Nam. Chính vì lập trường đó, ông đã bị trục xuất khỏi miền Nam đến hai lần.

Từ trải nghiệm thực tế đời sống báo chí, là đồng nghiệp với Phạm Xuân Ẩn trong thời chiến Jean - Claude Pomonti có cách kiến giải khá sắc sảo về người thiếu tá tình báo Việt Nam nổi tiếng này.

N.H – K.Hà
.
.
.