Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc:

Một kết quả khách quan, tất yếu

Thứ Sáu, 15/11/2013, 09:53
Trong nhiều năm qua, xuất phát từ mục tiêu, lý tưởng của Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều cố gắng trên các phương diện, nhằm nâng cao sự hưởng thụ các quyền con người của nhân dân. Trước hết đó là sự hoàn thiện chính sách, pháp luật. Có thể nói, với việc ký “Công ước chống tra tấn”, Việt Nam đã tham gia đầy đủ các công ước quốc tế cơ bản về quyền con người.

Theo các hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước, sáng 12/11 (theo giờ Mỹ), Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 đã bỏ phiếu bầu 14 nước thành viên mới của Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2014 - 2016. Việt Nam đã trúng cử, trở thành 1 trong 14 quốc gia thành viên mới. Ở khu vực châu Á, lần này cùng với Việt Nam có 4 thành viên mới là Trung Quốc, Maldives, Arab Saudi. Đây đều là những quốc gia lần đầu tiên tham gia Hội đồng nhân quyền (khóa 2014 - 2016). Với 184 phiếu thuận trong tổng số 192 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (bằng 95,8%), Việt Nam là quốc gia có phiếu thuận cao nhất (trong số 14  thành viên mới ở châu Á và trên tất cả các khu vực).

Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc (United Nations Human Rights Council - UNHRC) là một trong 3 cơ quan quan trọng nhất, trực thuộc Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ra đời ngày 15/3/2006 theo Nghị quyết A/RES/60/251.

Hội đồng nhân quyền là cơ quan thay thế một Ủy ban nhân quyền, trực thuộc Hội đồng kinh tế, văn hóa và xã hội Liên hiệp quốc, đã chấm dứt hoạt động năm 2006. Tuy nhiên, so với Ủy ban nhân quyền, Hội đồng nhân quyền là cơ quan cao hơn. Cơ quan này là một trong 3 Hội đồng của Liên hợp quốc, ngang hàng với Hội đồng bảo an và Hội đồng kinh tế, xã hội và văn hóa.

Hội đồng nhân quyền chịu trách nhiệm chính và quan trọng nhất của cộng đồng quốc tế trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên thế giới. Hội đồng nhân quyền gồm 47 quốc gia thành viên, đại diện cho tất cả các khu vực, được Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu với nhiệm kỳ 3 năm.

Sau khi Việt Nam tuyên bố ứng cử vào Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016, một số tổ chức và nhiều trang mạng, lớn nhỏ vốn có “truyền thống” chống Cộng trong nước và ngoài nước đã có nhiều hoạt động cản trở, bằng việc xuyên tạc, bóp méo, bôi nhọ tình hình nhân quyền Việt Nam. Nhiều tổ chức chưa hề có mặt ở Việt Nam cũng đưa thông tin, bình luận vu cáo Việt Nam.

Người ta nói rằng: “Chính quyền Việt Nam đã làm cho tình trạng nhân quyền ở Việt Nam hiện nay suy thoái rất trầm trọng trong hai năm qua,… Tòa án Việt Nam càng ngày xử càng nhiều những bloggers,… người dân phản đối chính quyền chiếm đất đai, nhà cửa của họ chính quyền đàn áp quyền tự do bày tỏ ý kiến và tự do hội họp của rất nhiều người thuộc mọi giới” (Tổ chức Human Rights Watch - HRW); Chúng tôi “quan ngại về tình hình tại Việt Nam vài năm qua khi ngày càng có nhiều nhà đấu tranh dân chủ, chính trị bị bắt giữ chỉ với nguyên nhân là họ có những ý kiến đối kháng” (Tổ chức Ân xã quốc tế, Amnesty International-AL);…

Ở trong nước, có nhóm đã vận động chống Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền với nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, thậm chí họ còn gặp gỡ một số sứ quán, đại diện LHQ để trao văn bản “kiến nghị” phản đối Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền… rằng Việt Nam là ứng cử viên “bất cân xứng”…

Thực chất cái gọi là Việt Nam vi phạm các quyền con người (QCN) chỉ là sự xuyên tạc, vu cáo, bội nhọ Nhà nước ta. Những người bị bắt, xét xử, cầm tù là do họ đã vi phạm pháp luật quốc gia. Pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ, trong đó có nghĩa vụ tuân thủ pháp luât. Các QCN về tự do tín ngưỡng, tôn giáo; về lập hội, hội họp, về tự do ngôn luận, báo chí có thể bị hạn chế bởi lợi ích của quốc gia và quyền của người khác. Chẳng hạn, Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị, năm 1966 quy định: “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tín ngưỡng và tôn giáo…”. Nhưng “có thể bị giới hạn” để “bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của công chúng hoặc những quyền và tự do cơ bản của người khác”.

Nhân đây cần hiểu rõ cái gọi những hành vi “ôn hòa”, “bất bạo động” mà người ta biện hộ cho những hành vi chống Nhà nước chỉ nhằm “lách luật”. Trong khái niệm “tội phạm” của Bộ luật Hình sự 1999, không loại trừ cái gọi là những hoạt động "ôn hòa", “bất bạo động”. Thực tế đời sống chính trị trên thế giới cho thấy, những bất ổn về chính trị, bạo loạn xã hội thường bắt đầu từ những hành vi “ôn hòa”, “bất bạo động”, từ cái gọi là tự do ngôn luận, báo chí, tự do Internet.

Sau khi có kết quả bầu cử bổ sung Hội đồng nhân quyền, nhiều đại diện quốc gia đã bày tỏ vui mừng và chúc mừng Việt Nam. Ông Masood Khan, Trưởng phái đoàn Pakistan tại LHQ nói: “Đây là một thành công kỳ diệu. Tôi xin được chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như phái đoàn Việt Nam tại LHQ”.

Ông Santos Sergio, Trưởng phái đoàn thường trực Brazil tại LHQ cho rằng: “Việc Việt Nam nhận được số phiếu cao nhất trong các nước ứng cử cho thấy sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế với đất nước các bạn”.

Trưởng phái đoàn Saudi Arabia tại LHQ, Abdallah Al-Muallimi cho biết: “Tôi cho rằng Việt Nam hoàn toàn xứng đáng trở thành thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ. Chúng tôi đánh giá cao những thành tựu của nhân dân Việt Nam và hy vọng sự tham gia của Việt Nam sẽ góp phần tăng cường và thúc đẩy những giá trị cũng như hoạt động của Hội đồng nhân quyền LHQ… Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì vị thế của mình tại Hội đồng nhân quyền LHQ”.

Về phần mình, trong nhiều năm qua, xuất phát từ mục tiêu, lý tưởng của Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều cố gắng trên các phương diện, nhằm nâng cao sự hưởng thụ các QCN của nhân dân. Trước hết đó là sự hoàn thiện chính sách, pháp luật. Có thể nói, với việc ký “Công ước chống tra tấn”, Việt Nam đã tham gia đầy đủ các công ước quốc tế cơ bản về QCN. Hệ thống pháp luật Việt Nam về cơ bản đã tương thích với các công ước quốc tế trên lĩnh vực này.

Trên lĩnh vực quyền dân sự, chính trị: quyền tự do ngôn luận, báo chí, được tôn trọng và bảo đảm ngày càng tốt hơn. Ở Việt Nam hiện có là 30,8 triệu người truy cập Internet. Trong số này có tới chục ngàn blogger. Tỉ lệ người dùng Internet trên tổng số dân là 34% (cao hơn mức trung bình của thế giới là 33%). Nhiều khách quốc tế đến Việt Nam cho rằng Việt Nam là “thiên đường” của Internet vì giá cước Internet ở đây vào loại rẻ nhất thế giới.

Người dân Việt Nam ngày nay còn được tiếp cận với nhiều hãng thông tấn, báo chí, các kênh truyền hình nước ngoài như Reuters, BBC, VOA, AP, AFP, CNN, các trang mạng như Yahoo, Google, Facebook… Các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng; quyền của đồng bào các dân tộc thiểu số được Nhà nước tôn trọng và bảo đảm. 

Về tôn giáo, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, riêng 6 tôn giáo lớn số tín đồ lên tới hơn 20 triệu người, chiếm khoảng 25% dân số Việt Nam. Có thể nói, trong lịch sử Việt Nam chưa có thời kỳ nào các tôn giáo được đối xử công bằng, bình đẳng và phát triển tự do như dưới chế độ xã hội ta.

Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng CNXH ở nước ta. Những quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về QCN là quang minh, chính đại; thành quả về QCN của Nhà nước ta được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi. Bởi vậy có thể nói: việc Việt Nam trúng cử, trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền là một kết quả khách quan và tất yếu.

Trong thời đại thông tin kỹ thuật số, cho dù có không ít MC đã lợi dụng nó để dẫn dắt dư luận, để xuyên tạc, bôi nhọ, cản trở Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ. Song không phải lúc nào và ở đâu họ cũng có thể làm được điều mình mong muốn. Sự kiện Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ cho chúng ta thấy điều đó. Tất nhiên sau đây người ta sẽ lại có “chiêu” mới để thực hiện ý đồ đen tối của mình.

QCN như đường chân trời, càng tiến đến gần thì người ta càng cảm nhận nó càng lùi xa. Bởi vì lý tưởng nhân đạo, tinh thần khoan dung của nhân loại là không có giới hạn, cũng như nhu cầu về tinh thần và vật chất của con người cũng không bao giờ có thể đáp ứng đầy đủ.

Chắc chắn với bản chất của mình, Đảng và Nhà nước ta sẽ còn phải làm nhiều việc để xứng đáng là thành viên có trách nhiệm cao của Hội đồng nhân quyền LHQ

Phương Nhi
.
.
.