Mỗi ngày Bắc Giang thiệt hại hơn 2.000 tỉ đồng vì đóng cửa các khu công nghiệp

Thứ Sáu, 11/06/2021, 19:05
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, việc đóng cửa các khu công nghiệp khiến kinh tế của tỉnh mỗi ngày thiệt hại hơn 2.000 tỉ đồng. Đây là thiệt hại hết sức nặng nề và không thể kéo dài lâu bởi sức chịu đựng của tỉnh, doanh nghiệp và công nhân có hạn.

Để ngăn chặn dịch bệnh COVID- 19 lây lan, tỉnh Bắc Giang đã phải đóng cửa tất cả các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, việc đóng cửa các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, trên địa bàn Bắc Giang hiện có rất nhiều doanh nghiệp thuộc các tập đoàn lớn trên thế giới như: Apple, Toyota, Honda, Samsung... Vì vậy việc dừng sản xuất có thể khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy. 

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Hana Kovi. 

Ví dụ như Samsung Bắc Giang đóng cửa trong thời gian dài sẽ khiến Samsung Thái Nguyên, Samsung Bắc Ninh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiếu sản phẩm, nguyên phụ kiện đầu vào. Nếu đợi đến khi dập xong dịch mới sản xuất thì chuỗi cung ứng sẽ bị đứt gãy, khiến các tập đoàn thiệt hại lớn, nhất là giá cổ phiếu.

Thực tế trên đặt ra cho Bắc Giang một nhiệm vụ cấp bách là làm sao vừa chống dịch nhưng cũng phải nhanh chóng đưa sản xuất trở lại.

Chia sẻ về điều này, ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế), Tổ trưởng Tổ cách ly y tế và xử lý môi trường thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại tỉnh Bắc Giang cho biết: Ngay khi có mặt tại Bắc Giang, Bộ phận thường trực đặc biệt đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh để có giải pháp ngay.

Đầu tiên là thành lập ngay 35 đoàn (có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh) kiểm tra giám sát thực tế, rà soát từng doanh nghiệp, đánh giá nguy cơ theo Quyết định 2194 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-91 ban hành năm 2020, để rà soát nguy cơ của từng doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào chưa đủ điều kiện thì yêu cầu khắc phục ngay. Nếu như doanh nghiệp không khắc phục thì dừng sản xuất. Đối với những doanh nghiệp đang tạm bị phong tỏa không sản xuất được thì phải khắc phục ngay, đủ điều kiện mới được đưa vào sản xuất. 

Điều kiện chung để được sản xuất trở lại đối với các doanh nghiệp là chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9/5 trở lại đây và có 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 (kể từ ngày 9/5 trở lại đây), trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc là 1 ngày.

Công nhân đủ điều kiện quay trở lại sản xuất sẽ được bố trí ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá (KTX) riêng biệt của doanh nghiệp. Công nhân ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng.

Trước khi tổ chức sản xuất lại, doanh nghiệp bố trí đón công nhân đến nơi ở tập trung của doanh nghiệp ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm COVID- 19 cho toàn bộ lao động.

Doanh nghiệp phải phải bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ KTX đến nơi làm việc và từ nơi làm việc trở về KTX; Thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 liên tục đối với toàn bộ công nhân.

Với mô hình trên thì công nhân được quản lý khép kín từ công ty đến khi về nơi ở để đảm bảo an toàn ở mức tối đa trong sản xuất.

Theo ông Nam, sau khi tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 91 tỉnh Bắc Giang ban hành bộ tiêu chí đánh giá cho doanh nghiệp trở lại sản xuất an toàn, trong thời gian rất ngắn (3 tuần), tỉnh Bắc Giang triển khai hết sức quyết liệt. Đến nay, gần 10 nghìn công nhân đã trở lại sản xuất và hơn 15 doanh nghiệp thực tế đã sản xuất trở lại. Ngoài ra còn có gần 40 doanh nghiệp đã thẩm định, chờ đón công nhân vào triển khai sản xuất. 

 



Đ.Duy- Tr.Hằng
.
.
.