Mít tinh kỷ niệm 40 năm Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam

Thứ Sáu, 20/09/2013, 01:45
Ngày 19/9, tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và tỉnh Quảng Trị đã phối hợp tổ chức mít tinh kỷ niệm 40 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973 - 9/2013).

Tới dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba…Về phía Cuba có đồng chí Rodrigo Malmierca Diaz, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Cuba, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba; Đại sứ quán Cuba và phu nhân tại Việt Nam; một số thành viên đoàn Cuba dự khóa họp 31, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba…. Tham dự lễ còn có Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang, đông đảo người dân Quảng Trị cùng hàng trăm phóng viên của các tờ báo, đài truyền hình trong và ngoài nước.

Lễ mít tinh nhằm ôn lại một sự kiện lịch sử đặc biệt, cách đây tròn 40 năm, Chủ tịch Fidel Castro, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, là vị nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên đã đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, lúc ấy là một phần đất của tỉnh Quảng Trị vừa được giải phóng. Chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam năm ấy có ý nghĩa cổ vũ, động viên tinh thần chiến đấu của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất… Ngày nay, mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba càng được tăng cường và củng cố.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba tham quan các bức ảnh khi Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm Quảng Trị năm 1973.

Mở đầu lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Cường đã có bài diễn văn xúc động, ôn lại sự kiện lịch sử của 40 năm trước khi Lãnh tụ Fidel Castro, vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến thăm vùng giải phóng miền Nam. Ngày ấy, Quảng Trị đang còn vương mùi khói súng, hoang tàn sau chiến tranh nhưng quân và dân nơi đây vô cùng quật cường, anh dũng, lạc quan bắt tay khắc phục chiến tranh. Chủ tịch Fidel Castro đã đến thăm cao điểm 241 và phất cao ngọn cờ Giải phóng với niềm tin nhân dân Việt Nam sớm đi đến thắng lợi trong cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất non sông.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến Chủ tịch Fidel Castro và nhân dân Cuba đối với Việt Nam và nhấn mạnh đoàn kết, hữu nghị với Cuba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc, mối quan hệ của Việt Nam – Cuba sẽ ngày càng bền chặt hơn. Vinh dự và xúc động tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba tin tưởng mối quan hệ hai nước Việt Nan Cuba sẽ ngày càng bền chặt, tốt đẹp.

Đoàn đại biểu Cuba cũng đã xúc động khi nghe các nhân chứng Việt Nam kể về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến Quảng Trị năm 1973. Các đại biểu đã thăm hỏi, tìm hiểu về cuộc sống của các nhân chứng cũng như cuộc sống của người dân ở đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải sau những năm tháng chiến tranh đến nay, bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương của người Việt Nam sau gần 40 năm giải phóng đất nước, giang sơn quy về một mối

Thanh Bình
.
.
.