Mít tinh kỷ niệm 39 năm Quốc khánh CHDCND Lào

Thứ Sáu, 28/11/2014, 14:30
Sáng 28/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào và Học viện An ninh nhân dân đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 39 năm Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 -2/12/2014).

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Vũ Trọng Kim, Uỷ viên Trung ương, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Lào; Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Lào; đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng nhiều cựu chuyên gia giáo dục, quân sự, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào; đại diện các cơ quan, ban, ngành Trung ương. Về phía CHDCND Lào có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Somphone Sichaleune và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện Bộ An ninh Lào, học sinh và sinh viên Lào tại Việt Nam.

Thứ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi Lễ.

Phát buổi tại buổi Lễ, Thứ trưởng Tô Lâm đã gửi lời chúc mừng tới Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chính phủ và nhân dân các dân tộc nước CHDCND Lào. Thứ trưởng Tô Lâm nói: “Cách đây hơn 39 năm, cuộc kháng chiến gian khổ song cũng rất vẻ vang của nhân dân Lào đã giành thắng lợi hoàn toàn và ngày 2/12/1975, nước CHDCND Lào đã giành được độc lập. Đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử đất nước Lào. 39 năm, dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, nhân dân các dân tộc Lào đã giành được những thành tựu hết sức to lớn trên tất cả các lĩnh vực, làm thay đổi căn bản bộ mặt của đất nước. Là những người bạn, người anh em chí cốt của nhân dân các dân tộc Lào, nhân dân Việt Nam rất vui mừng trước những thành tựu hết sức to lớn, toàn diện mà nước CHDCND Lào đã giành được trong 39 năm qua và coi đó cũng là thành tựu của chính mình. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, tích cực thực hiện các nghị quyết của Đại hội Đảng, nhân dân các dân tộc Lào anh em nhất định sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mình”.

Thứ trưởng Tô Lâm tặng hoa chúc mừng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Somphone Sichaleune.

Thứ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: “Cùng nằm trên bán đảo Đông Dương, Việt Nam và Lào có nhiều nét tương đồng về lịch sử và văn hóa. Hai dân tộc chúng ta từ lâu đã có mối quan hệ hữu nghị tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, đảm nhiệm sứ mệnh lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của nhân dân ba nước Đông Dương. Được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Xuphanuvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp bằng cả xương máu và biết bao công sức, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có trong quan hệ quốc tế, thành tài sản chung vô giá của cả hai dân tộc, thành nhân tố bảo đảm thắng lợi cho sự nghiệp cách mạng của mỗi nước”. Nói về tình hình phức tạp hiện này trên thế giới và trong khu vực, Thứ trưởng Tô Lâm khẳng định, Việt Nam và Lào phải cùng nhau làm hết sức mình để gìn giữ và vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt này. Thời gian tới, Bộ Công an Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Bộ An ninh Lào trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cho Lào…

Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh chụp ảnh lưu niệm.

Đáp lại những lời chúc tốt đẹp của Thứ trưởng Tô Lâm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Somphone Sichaleune đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình chí nghĩa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trước đây cũng như hiện nay. Đại sứ nói: “Chúng tôi nhận thức rằng, những kết quả to lớn đạt được vừa qua của CHDCND Lào đều có sự đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè gần xa, đặc biệt là Việt Nam. Chúng tôi lúc nào cũng ghi nhận và biết ơn sâu sắc tình cảm của Việt Nam dành cho CHDCND Lào”.

Một số tiết mục văn nghệ tại buổi Lễ mít tinh.

Cũng tại buổi Lễ, Thiếu tướng Nguyễn Văn  Ngọc, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân đã bày tỏ niềm tin rằng, Lễ kỷ niệm Quốc khánh Lào tại Học viện An ninh nhân dân sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam, đồng thời tăng thêm sự hiểu biết giữa lưu học sinh Lào với cán bộ, hội viên Hội hữu nghị Việt Nam- Lào và cán bộ, học viên của Học viện, nhất là với các bạn trẻ Việt Nam. Đồng thời, Thiếu tướng Nguyễn Văn  Ngọc cũng bày tỏ mong muốn các lưu học sinh Lào, những người sẽ tiếp nối truyền thống, duy trì và phát huy mối quan hệ gắn kết của hai dân tộc trong tương lai.

Phương Phương
.
.
.