Mang nghĩa tình miền xuôi đến với đồng bào nghèo Pác Nặm

Chủ Nhật, 30/08/2009, 20:02
Sáng 26/8, Đoàn công tác xã hội từ thiện rời Hà Nội mang theo tình cảm của những người làm Báo CAND & Chuyên đề ANTG gửi đến đồng bào nghèo ở các bản, làng của huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn vừa phải gánh chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ những ngày đầu tháng 7 vừa qua.

Cùng đi với Đoàn công tác còn có đại diện Công ty cổ phần Xi măng Cẩm Phả, đơn vị đã thông qua Báo CAND để ủng hộ cho các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản do lũ quét ở huyện Pác Nặm số tiền 50 triệu đồng và 50 triệu đồng giúp đỡ đồng bào nghèo huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Đại diện Báo CAND- ANTG, Công ty cổ phần Xi măng Cẩm Phả trao quà cho các đồng bào tại khu nhà tái định cư. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Dẫu mới đi vào hoạt động, nhưng CBCNV Công ty cổ phần Xi măng Cẩm Phả luôn coi hoạt động xã hội từ thiện là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp phát triển của công ty. Trước đó, công ty cũng đã hỗ trợ trên 300 tấn xi măng phục vụ việc phát triển đường giiao thông ở Quảng Ninh, đóng góp trên 100 triệu đồng vào quỹ xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng…

Trong những ngày mưa lớn và lũ quét, Pác Nặm bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng và lở núi. Thôn Khên Lền, xã Công Bằng bị chết 10 người, 11 người vì hoảng loạn chạy vào rừng mãi nhiều ngày sau mới tìm thấy. Xã Nhạn Môn bị lũ cuốn trôi 3 người. Các xã Cao Tân, Cổ Linh, Bằng Thành… đều bị thiệt hại do ngập lụt, lở nương rẫy, chia cắt đường giao thông.

Ngay trong thời điểm xảy ra mưa lũ, lãnh đạo Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã cử phóng viên kịp thời đến viết bài phản ánh tình hình thực tế và trực tiếp giúp đỡ đồng bào một số vật chất ban đầu, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất đối với các gia đình gặp nạn. Đến nay, hàng trăm triệu đồng đã được các đoàn thể, cá nhân khắp mọi miền gửi tới hỗ trợ những người bị nạn. Công an tỉnh Bắc Kạn cũng đã mở đợt quyên góp nhiều chục triệu đồng, hàng ngàn ngày công lao động tới vùng lũ với tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

10h30', Đoàn công tác đã có mặt ở trung tâm thị xã Bắc Kạn. Sau khi làm việc với Công an tỉnh Bắc Kạn, chúng tôi cùng lãnh đạo và cán bộ Phòng Công tác chính trị về ngay huyện Pác Nặm. Dù đã là chiều muộn, nhưng Trung tá Hoàng Văn Khỏa, Trưởng Công an huyện vẫn thông tin cho chúng tôi những vấn đề liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn, và công tác giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ của lực lượng Công an.

Trong trận mưa lũ vừa qua, một số gia đình cán bộ Công an huyện cũng bị thiệt hại nặng và đến nay vẫn chưa có điều khiện khắc phục. Điển hình là trường hợp của Trung tá Sàm Văn Súa ở Đội An ninh nhân dân và Trung tá Hoàng Văn Lanh ở Đội CSĐT tội phạm về TTXH. Mưa lũ những ngày qua đã làm ngập lụt, cuốn trôi và gây thiệt hại khoảng 8.000m đất canh tác của gia đình hai đồng chí, trong đó trên 5.000m đất đang trồng ngô.

Để có thể phục hồi sản xuất, các gia đình sẽ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để mua đất về đổ vào các khu đất đã bị mưa lũ cuốn trôi. Trong khi đó, vợ của hai đồng chí Súa và Lanh chỉ có nguồn thu từ nghề nông. Các con của hai đồng chí đang tuổi ăn, tuổi học. Không còn ruộng sản xuất cũng đồng nghĩa với việc nguồn thu của hai gia đình không có. Với nghĩa tình của những người đồng đội, Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã giúp đỡ hai đồng chí một chút kinh phí để sẻ chia khó khăn trước mắt.

Trước khi đến với những gia đình bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ, chúng tôi đã đến thăm và tặng quà ông Ma Văn Viên, 82 tuổi, ở xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm. Ông Viên là một trong những cán bộ tiền khởi nghĩa, có nhiều đóng góp cho Đảng, Nhà nước và nhân dân trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ. 17 tuổi, ông Viên đã tham gia cách mạng với vai trò là du kích xã.  Hai năm sau, ông vinh dự được gia nhập lực lượng Quân đội để cầm súng chiến đấu bảo vệ cuộc sống bình yên quê hương mình. Tháng 10/1947, khi Pháp nhảy dù xuống tỉnh Bắc Kạn, ông Viên được giao nhiệm vụ phụ trách Đội du kích gồm 17 thành viên tại xã Nhạn Môn, khu Bắc Chợ Dã (huyện Pác Nặm bây giờ). Tiếp đó, ông Viên tham gia vào quá trình vận động, giáo dục và truy quét quân Phỉ. Ông còn được Đảng, Nhà nước giao cho nhiều nhiệm vụ công tác khác trước khi nghỉ hưu.

Điều đáng trân trọng là dẫu làm việc ở vị trí nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 82 tuổi đời, 59 tuổi Đảng, 34 năm nỗ lực không biết mệt mỏi trong sự nghiệp bảo vệ An ninh Tổ quốc, ông Viên luôn được nhân dân tin yêu.

Chia tay người cán bộ tiền khởi nghĩa đáng kính, chúng tôi đến với đồng bào xã Công Bằng. Tiếp chúng tôi, Chủ tịch xã Hoàng Lường Phùng cho biết, xã có 515 hộ với 2.761 nhân khẩu. Đường sá ở đây đi lại khó khăn, nghề chính là trồng lúa, ngô và chăn nuôi nhỏ với tỷ lệ hộ nghèo hơn 51%. Một khó khăn nữa mà đồng bào nơi đây chủ yếu là người Dao, Tày, Mông nên nhiều người không biết sử dụng tiếng Kinh. Sau đợt thiên tai vừa qua, xã đã lập danh sách 53 hộ dân thuộc diện buộc phải di dời nhà ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ngoài việc tổ chức cho đồng bào chuyển đến khu tái định cư ở xã Công Bằng, cấp ủy và chính quyền huyện Pác Nặm sẽ tổ chức cho đồng bào đến khu tái định cư mới ở bản Khâu Slôm, xã Giáo Hiệu, giáp ranh xã Công Bằng. Mỗi hộ sẽ được huyện hỗ trợ tiền xây nhà từ 5-10 triệu đồng. Đến thời điểm này, đã có 16 ngôi nhà thuộc diện tái định cư ở xã Công Bằng đang được hoàn tất để bàn giao cho đồng bào về ở.

Tại khu nhà tái định cư được xây dựng trên vùng đất cao, chúng tôi thật sự đau lòng và xót xa cho hoàn cảnh của hai cháu gái là Bàn Thị Pết, 15 tuổi và Triệu Thị Nái, 9 tuổi, cùng ở xã Công Bằng. Nhà có 6 người, nhưng trận mưa lớn và lũ quét ngày 3/7 đã làm hư hại nhà cửa và cuốn trôi cha mẹ cùng hai người em của cháu Pết. Giờ Pết và người em gái là Bàn Thị Khé, 14 tuổi đang được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn, học và nơi ở tạm thời là khu nhà tập thể của trường. Trận mưa lũ ngày 3/7 cũng cuốn trôi cha mẹ và người anh trai của cháu Triệu Thị Nái. Hiện cháu đang sống cùng ông nội là Triệu Kiềm Vảng, ở thôn Khên Lền và gia đình ông Vảng cũng trong hoàn cảnh rất khó khăn.

Những phần quà mà Đoàn công tác xã hội giúp đỡ đồng bào bị thiên tai ở huyện Pác Nặm tuy không nhiều, nhưng đó là tinh thần tương ái tương ái của những người làm Báo CAND & Chuyên đề ANTG, cùng tấm lòng của CBCNV Công ty cổ phần Xi măng Cẩm Phả đến với đồng bào bị thiên tai ở huyện Pác Nặm

Nguyễn Phương - Thanh Phong
.
.
.