Liên ngành Tư pháp TW ký TTLT về trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Thứ Bảy, 28/08/2010, 13:10
Chiều 27/8, tại trụ sở Bộ Công an, lãnh đạo liên ngành Tư pháp Trung ương, gồm: Bộ Công an, Viện KSND tối cao và TAND tối cao đã tổ chức "Lễ ký Thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự về trả hồ sơ để điều tra bổ sung".

Tham dự lễ ký có đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an; đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực Viện KSND tối cao; đồng chí Đặng Quang Phương, Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao. Cùng dự lễ ký còn có đại diện các Tổng cục, Vụ, Cục và các đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Lãnh đạo liên ngành Tư pháp Trung ương ký thông tư liên tịch.

Phó Viện trưởng Thường trực Viện KSND tối cao Hoàng Nghĩa Mai phát biểu nêu rõ, trong những năm qua, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiên khá nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng lạm dụng chế định tố tụng này để trả đi, trả lại hồ sơ làm cho việc giải quyết vụ án kéo dài, không được giải quyết dứt điểm, nhiều trường hợp chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, dẫn đến tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung vẫn chiếm tỷ lệ đáng kể.

Thực trạng đó có nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng là chưa xây dựng được quy định liên ngành về thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự về trả hồ sơ điều tra bổ sung, dẫn đến chưa có sự thống nhất và thiếu sự hợp tác chặt chẽ trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng…

Thông tư liên tịch đến nay đã hoàn thành, gồm 13 điều, trong đó đã hướng dẫn cụ thể một số quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự về các căn cứ để trả hồ sơ điều tra bổ sung, quy định các biện pháp phối hợp để thực hiện tốt hoạt động điều tra, truy tố, xét xử nhằm hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung và nâng cao chất lượng tiến hành tố tụng hình sự.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm nhấn mạnh, Thông tư này là sự kiện quan trọng, góp phần tăng cường cơ sở pháp lý, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng đúng và thống nhất các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 về trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nâng cao chất lượng và hoạt động tố tụng hình sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Để áp dụng đúng và thống nhất các quy định của Thông tư này trong thực tiễn, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm đề nghị các cơ quan chuyên môn thuộc mỗi ngành đã tham gia xây dựng Thông tư tiếp tục phối hợp, tham mưu giúp liên ngành tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Thông tư cho các cán bộ làm công tác điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan tiến hành tố tụng các cấp

Nguyễn Hưng
.
.
.