Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đón tiếp, hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thứ Tư, 16/01/2013, 21:00
Chiều 16/1, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến chào xã giao nhân dịp ngài đến thăm Việt Nam.

Trước đó, lễ đón chính thức Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Văn phòng Chính phủ.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Shinzo Abe sang thăm chính thức Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ngay sau khi nhậm chức Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc đưa khuôn khổ quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược, vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á và có được sự phát triển sâu rộng, nhanh chóng như hiện nay.

Thủ tướng Shinzo Abe chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn; khẳng định Nhật Bản luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược, vì hoà bình và phồn vinh ở châu Á với Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc gặp gỡ báo chí sau khi kết thúc hội đàm. Ảnh: TTXVN.

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về những phương hướng lớn và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới... Hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng như tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực giúp Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước thông qua cung cấp nguồn vốn ODA và thông báo sẽ cung cấp khoản vốn vay ODA mới trị giá khoảng 500 triệu USD cho các dự án hạ tầng cơ sở; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc hoạch định và triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã ủng hộ tích cực, hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam thông qua hợp tác ODA trong 20 năm qua. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố khai mạc “Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013”, nhất trí sẽ cùng phối hợp chặt chẽ để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ở mỗi nước

Huyền Chi
.
.
.