Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đón, hội đàm với Đại Công tước Luxembourg và Thủ tướng nước CH Estonia

Thứ Ba, 08/11/2011, 09:22
Chiều 7/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Đại Công tước Luxembourg Henri đang ở thăm chính thức nước ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại Công tước Henri. Ảnh: TTXVN.

Trước đó, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Đại Công tước Henri của Đại Công quốc Luxembourg đã tới Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam từ ngày 7/11 - 10/11. 

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại Công tước Henri đã tiến hành hội đàm.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Luxembourg, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế và hợp tác phát triển. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại Công tước Henri tập trung trao đổi và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước đi vào chiều sâu như tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực.

Hai bên đánh giá cao kết quả triển khai các dự án hợp tác phát triển trong thời gian qua và thống nhất sẽ tiếp tục thực hiện tốt các dự án trong khuôn khổ Chương trình hợp tác định hướng Việt Nam - Luxembourg giai đoạn 2011-2015, tập trung trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, đào tạo nghề, phát triển nông thôn tại các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn. Ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại Công tước Henri đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tài chính.

Cùng ngày, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Estonia Andrus Ansip thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6/11 - 8/11. Sáng 7/11, ngay sau Lễ đón được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Andrus Ansip đã có cuộc hội đàm tại Trụ sở Chính phủ.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Andrus Ansip sang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Andrus Ansip kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao vai trò của Estonia trong khu vực và trên thế giới, khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với Estonia trên các lĩnh vực.

Đánh giá cao sự chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Estonia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Estonia, 2 bên cần trao đổi, thảo luận để sớm đi đến ký kết các hiệp định liên quan và có các cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác, đầu tư, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, thành lập các công ty liên doanh… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn 2 nước tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Đề nghị 2 bên sớm thỏa thuận đi đến thống nhất miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao lập trường, quan điểm của Estonia là luôn ủng hộ việc giải quyết vấn đề biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Bày tỏ đồng tình với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Andrus Ansip đề nghị hai bên tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; cho rằng lĩnh vực này sẽ là nền tảng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác. Thủ tướng Andrus Ansip mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Estonia sang hợp tác đầu tư tại Việt Nam, nhất là ở những lĩnh vực như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, cảng biển, điện tử, thương mại điện tử, viễn thông...

Thủ tướng Andrus Ansip khẳng định lập trường, quan điểm của Estonia là luôn ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có vấn đề biển Đông; khẳng định sự ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu, ủng hộ Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường...

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Andrus Ansip đã chứng kiến lễ ký "Nghị định thư hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao". Tiếp đó, hai Thủ tướng đã gặp gỡ báo chí, thông báo kết quả hội đàm

PV
.
.
.