Làm rõ trách nhiệm khiến dịch lây lan ở Hà Nam

Chủ Nhật, 02/05/2021, 14:22
Tính đến 7h sáng 2/5, chùm lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hà Nam liên quan đến BN 2899 đã lên tới 12 trường hợp; đưa đi cách ly tập trung 508 trường hợp.


Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, sáng 2/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam, cho biết tính đến sáng 2/5, Hà Nam đã ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN)

Hai trường hợp trên đều là nữ, gồm V.T.H ở thôn Phú Lư, xã Chân Lý và P.T.T tại thôn Cầu Không (xã Bắc Lý). Đây là các trường hợp F1 có tiếp xúc gần với các bệnh nhân COVID-19 tại thôn Quan Nhân và thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Như vậy, tính đến 7h sáng 2/5, chùm lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hà Nam liên quan đến BN 2899 đã lên tới 12 trường hợp. Các trường hợp này hiện đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tỉnh Hà Nam đã thiết lập vùng cách ly tại 4 địa phương thuộc huyện Lý Nhân gồm: thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý; thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý; thôn Đồng Yên, xã Chân Lý; thôn Nội Đọ, xã Bắc Lý.

Các lực lượng chức năng đã điều tra được 518 trường hợp F1 và đưa đi cách ly tập trung 508 trường hợp; 2.449 trường hợp F2 đều được cách ly tại nhà đồng thời lấy mẫu xét nghiệm 3.088 mẫu, trong đó 12 mẫu dương tính, gần 3.000 mẫu âm tính.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy yêu cầu ngành y tế rà soát lại các trường hợp F1 nguy cơ cao, tiến hành xét nghiệm nhanh các mẫu xét nghiệm của toàn bộ của người dân xã Đạo Lý đã lấy để xét nghiệm nhanh; thực hiện phân loại các trường hợp F1 có nguy cơ cao, người già yếu, trẻ em đưa về bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2.

Các ngành, địa phương phải tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các khu cách ly tập trung để tránh xảy ra tình trạng “bệnh chồng bệnh, dịch chồng dịch”; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình, loa truyền thanh tại các thôn, xóm tới người dân về các quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tăng cường tuyên truyền cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch.

Cán bộ công chức, viên chức, người lao động các cơ quan đi về quê, du lịch trong kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế; người có biểu hiện ho sốt phải nghỉ làm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy giao Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam chỉ đạo khẩn trương làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân có liên quan khiến dịch bệnh COVID-19 lây lan trên địa bàn tỉnh để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Các lực lượng phòng, chống dịch tiếp tục “thần tốc” truy vết trường hợp F1, quản lý chặt chẽ F2, xét nghiệm các mẫu nghi ngờ, đảm bảo dập dịch trong khu vực, đẩy mạnh hoạt động của Tổ phòng chống COVID-19; thực hiện khám chữa bệnh cho các trường hợp F0 an toàn; đảm bảo cuộc sống cho người dân trong khu vực cách ly, không để lây nhiễm chéo; ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, chuyển từ các địa phương chưa có dịch cho vùng có dịch tiêm trước...

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp vừa tập trung phòng chống dịch bệnh, vừa tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng tiến độ và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân./.

B.S (theo vietnamplus.vn)
.
.
.