Kỷ niệm trọng thể 60 năm tiến công pháo đài Moncada (Cuba)

Chủ Nhật, 21/07/2013, 22:40
Ngày 21/7, tại khu tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định (xã Lương Hòa, Giồng Trôm), Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm cuộc tiến công pháo đài Moncada (26/7/1953 – 26/7/2013).

Dự lễ kỷ niệm có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba; ngài Predesman Turro Gonzalaz, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Ông Võ Thành Hạo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre thay mặt cho tỉnh bày tỏ niềm vinh dự được đại diện cho nhân dân cả nước tổ chức lễ kỷ niệm trọng thể 60 năm cuộc tiến công vào pháo đài Moncada, một trong những ngày lễ quan trọng nhất của nhân dân Cuba. Cuộc tiến công của đội quân 135 chiến sỹ do luật sư trẻ tuổi Fidel Castro chỉ huy từ lâu đã được coi là sự khởi đầu cho một cuộc đấu tranh vũ trang giành độc lập, tự do cho dân tộc Cuba anh em. Xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm còn có tên gọi là làng Moncada và là một biểu tượng của tình đoàn kết Việt Nam - Cuba.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Predesman Turro Gonzalaz khẳng định cuộc tấn công vào pháo đài Moncada là một mốc son quan trọng của cách mạng Cuba. Đây là tiền đề quan trọng để cách mạng Cuba đi đến thắng lợi cuối cùng và đất nước, nhân dân Cuba đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về mọi phương diện kinh tế - xã hội. Hiện nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đang tiếp tục công cuộc đổi mới để đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn.

Đại sứ khẳng định tình hữu nghị Việt Nam - Cuba hình thành từ cuộc đấu tranh giành độc lập của hai dân tộc và phát triển không ngừng theo năm tháng, đã chia ngọt sẻ bùi với nhau như những người anh em thực sự. Ngài Gonzalaz chúc cho tình hữu nghị của hai dân tộc ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa

Thư Kỳ
.
.
.