Kỷ niệm 725 năm Chiến thắng Bạch Đằng và đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt

Thứ Năm, 18/04/2013, 00:45
Ngày 17/4, tại thị xã Quảng Yên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ kỷ niệm 725 năm Chiến thắng Bạch Đằng (1288 – 2013) và đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, đại biểu các tỉnh và đông đảo nhân dân đã về dự.

Lễ hội được diễn ra tại khu vực đền thờ Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo bên dòng sông Bạch Đằng lịch sử theo nghi thức truyền thống với nhiều hoạt động văn hoá thể thao và biểu diễn nghệ thuật.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao bằng Chứng nhận Di tích quốc gia đặc biệt Di tích lịch sử Bạch Đằng cho đại diện tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao bằng Chứng nhận Di tích quốc gia đặc biệt Di tích lịch sử Bạch Đằng cho chính quyền và nhân dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 là chiến thắng vẻ vang của quân dân Đại Việt do Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo cùng Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông chỉ huy. Đây là trận thủy chiến lớn nhất trong lịch sử quân sự Việt Nam và là thắng lợi tiêu biểu nhất của quân dân ta trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên-Mông.

Lễ kỷ niệm 725 chiến thắng Bạch Đằng và đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước đối với các thế hệ người Việt Nam và giới thiệu với bạn bè quốc tế về lịch sử dân tộc Việt Nam anh hùng. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ninh cần có kế hoạch bảo tồn, tôn tạo, đồng thời tạo mối liên kết giữa khu di tích lịch sử Bạch Đằng với các di tích quốc gia đặc biệt khác trên địa bàn tỉnh như khu di tích lịch sử, danh thắng Yên Tử và vịnh Hạ Long nhằm phát huy giá trị của quần thể di tích, danh thắng trên địa bàn, tạo thêm sức hút đối với du khách trong và ngoài nước, phát triển mạnh mẽ ngành du lịch của Quảng Ninh.

Sau nghi thức đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt là chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Bạch Đằng giang bản anh hùng ca của dân tộc” do 300 diễn viên của Trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật và du lịch Hạ Long, Đoàn chèo Quảng Ninh và các diễn viên không chuyên của thị xã Quảng Yên thực hiện.

Nằm trong khuôn khổ của lễ hội, sáng 17/4 cũng đã diễn ra một số hoạt động văn hóa đặc sắc

Trịnh Mạnh
.
.
.