Kỷ niệm 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt” và tuyên dương Dũng sỹ Nghìn việc tốt

Thứ Tư, 15/05/2013, 23:15
Tối 15/5, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt” và tuyên dương Dũng sỹ Nghìn việc tốt. Đến dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, một số tỉnh, đại diện các bộ, ban ngành đoàn thể, các anh chị phụ trách đội tiêu biểu…

Đặc biệt, lễ kỷ niệm đã được đón 72 dũng sỹ tiêu biểu cho phong trào “Nghìn việc tốt” từ mọi miền đất nước tụ hội về Bắc Ninh, vùng đất Kinh Bắc giàu truyền thống, nơi khởi nguồn của phong trào nhân văn “Nghìn việc tốt”.

50 năm qua, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành, các phong trào, các cuộc vận động do Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh khởi xướng, đã ngày càng có sức lan tỏa, hấp dẫn, có hiệu quả thiết thực, thu hút được sự tham gia của đông đảo thiếu nhi cả nước. Vâng lời Bác Hồ dạy, phát huy truyền thống “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em thiếu nhi trong cả nước đã tích cực tham gia phong trào “Nghìn việc tốt”. Từ đây đã xuất hiện những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, những tập thể điển hình với nhiều chiến công và thành tích vượt bậc trên tất cả các mặt học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất cho Trường THCS Tam Sơn, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) và cho Anh hùng lao động, NGND Nguyễn Đức Thìn.

72 dũng sỹ được tuyên dương tại lễ kỷ niệm là những bông hoa đẹp, tỏa sáng và được các thầy cô bạn bè yêu mến, cảm phục. Phần “Giao lưu thắp lửa truyền thống”, các đại biểu đã được gặp gỡ với các bạn nhỏ, những dũng sỹ tiêu biểu cho thiếu nhi cả nước và được gặp lại Anh hùng Lao động, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn, người đầu tiên khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi tới các cháu thiếu nhi cả nước lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước khẳng định, 50 năm qua, phong trào thi đua làm nhiều việc tốt, thực hiện “5 điều Bác Hồ” dạy được khởi xướng từ Trường cấp II Liên Sơn, nay là Trường THCS Tam Sơn, Từ Sơn (Bắc Ninh) đã nhanh chóng lan tỏa thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút sự tham gia tích cực của thiếu nhi cả nước.

Phong trào “Nghìn việc tốt” đã động viên cổ vũ thiếu niên, nhi đồng cả nước phấn đấu học tập rèn luyện, hoạt động xã hội để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá, các em là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt, phong trào đã nâng bước cho lớp lớp thiếu nhi trưởng thành, chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Chủ tịch nước mong muốn các cháu thiếu niên, nhi đồng - những chủ nhân tương lai của đất nước sẽ kế thừa, phát huy truyền thống của thế hệ đi trước với niềm say mê và khát vọng vươn lên, tiếp tục phấn đấu mạnh mẽ trong học tập và rèn luyện, thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”, để phong trào “Nghìn việc tốt” trở thành nét đẹp hằng ngày, mọi lúc mọi nơi trên mọi lĩnh vực của thiếu niên, nhi đồng.

Tại buổi lễ, đồng chí Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho tập thể Trường THCS Tam Sơn, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) và Anh hùng Lao động, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn. 72 dũng sỹ Nghìn việc tốt cũng được tuyên dương, trao thưởng tại lễ kỷ niệm. Nhân dịp này, Hội đồng Đội TW đã phát động cuộc thi “Gương sáng Nghìn việc tốt” cho học sinh, thiếu nhi cả nước tham gia.

Trước đó, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã có buổi gặp mặt 72 dũng sỹ Nghìn việc tốt. Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhiệt liệt chúc mừng và hoan nghênh 72 dũng sỹ tiêu biểu của phong trào “Nghìn việc tốt”.

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành luôn quan tâm chăm sóc bảo vệ trẻ em. 72 dũng sỹ Nghìn việc tốt về Thủ đô lần này đúng dịp kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ là những kỷ niệm đẹp, đầy ấn tượng khó phai mờ trong cuộc đời các em. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, các dũng sỹ nhỏ tuổi khi về địa phương sẽ kể lại cho bạn bè mình nghe về chuyến đi này, để nhân câu chuyện của mình rộng rãi hơn nữa, từ đó khích lệ phong trào “Nghìn việc tốt” phát triển mạnh mẽ trong cả nước

Thu Phương
.
.
.