Kỷ niệm 20 năm thành lập Đại học Quốc gia Hà Nội

Thứ Hai, 09/12/2013, 23:15
Ngày 9/12, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 20 năm ĐHQGHN (10/12/1993 - 10/12/2013). ĐHQGHN vinh dự được đón đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ đã về thăm, làm việc và giao lưu với thầy và trò ĐHQGHN.
>> Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQGHN cho biết, cách đây đúng 20 năm, ngay sau khi công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo đã đạt được những thành tựu bước đầu quan trọng, Việt Nam bước vào giai đoạn thực hiện đổi mới hệ thống giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hiện thực hóa chủ trương đó chính là Nghị định số 97/CP ngày 10/12/1993 về việc thành lập ĐHQGHN trên cơ sở sắp xếp lại 3 trường đại học.

Hiện ĐHQGHN là một thực thể gắn kết hữu cơ với 28 đơn vị đầu mối, tổ hợp của 6 trường ĐH, 3 viện nghiên cứu thành viên và các đơn vị trực thuộc; bao gồm các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, công nghệ, khoa học xã hội - nhân văn, kinh tế, luật, giáo dục, ngoại ngữ và y dược với đội ngũ giảng viên, nhà khoa học đông đảo, có chất lượng cao. Tỷ lệ cán bộ có học vị tiến sĩ và tiến sĩ khoa học chiếm 45%, tỷ lệ giáo sư và phó giáo sư đạt 18,5% phân bố khá đều trên tất cả các lĩnh vực.

Sau 20 năm phấn đấu, quy mô đào tạo sau đại học, đại học tăng từ tỷ lệ 1/10 lên xấp xỉ là 1/2. Tỉ lệ đào tạo chất lượng cao, tài năng và chuẩn quốc tế đã đạt gần 20%. Hằng năm, trung bình có hơn 15% sinh viên tốt nghiệp tiếp tục học tập và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu tiên tiến trên thế giới, được làm việc tại các tập đoàn công nghiệp hàng đầu quốc tế; sinh viên của ĐHQGHN tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay đạt tỷ lệ cao, năm 2013 đạt 86,7%, trong đó 62,5% có việc làm đúng ngành đào tạo.

Nhiều công trình khoa học công nghệ được tặng những giải thưởng lớn, trong đó có 19 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 18 Giải thưởng Nhà nước và hàng chục giải thưởng khoa học có uy tín trên thế giới. Vị thế quốc tế không ngừng tăng lên, được tổ chức xếp hạng đại học quốc tế xếp trong top 250 (5%) các trường đại học hàng đầu châu Á, trong đó lĩnh vực khoa học tự nhiên lọt vào top 100...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân của một cựu sinh viên Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội 50 năm về trước (nay là thành viên ĐHQG Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới các thầy giáo, cô giáo, sinh viên của ĐHQG Hà Nội lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí Tổng Bí thư đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của ĐHQGHN trong 20 năm qua, đã từng bước xác lập được vai trò đầu tàu, nòng cốt trong hệ thống giáo dục Việt Nam và có vị thế ngày càng cao ở khu vực và quốc tế. Đồng chí Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh trong thời gian tới, ĐHQGHN cần phải đi đầu trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo và Nghị quyết Trung ương 6 khoá XI về phát triển khoa học - công nghệ

Phương Uyên
.
.
.