Kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP HCM khóa 7: Lo về ô nhiễm môi trường

Thứ Sáu, 07/12/2007, 11:11

Nhiều đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh quan tâm sâu sắc đến vấn đề ô nhiễm Bởi, ngoài khu trung tâm thành phố (quận 1) đường sá tương đối sạch sẽ, còn lại đâu đâu cũng có rác kể cả trên mặt đường và dưới ống cống; các kênh rạch thì đen ngòm, mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Đào Anh Kiệt, Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ nêu lên một khía cạnh đó là ô nhiễm từ nước thải công nghiệp và năm 2008 này sẽ đề nghị các quận, huyện phải công bố "danh sách đen" các đơn vị gây ô nhiễm và có biện pháp xử lý thích đáng.

Ngay lập tức, các đại biểu phản ứng, cho rằng kỳ họp HĐND nào cũng nói về ô nhiễm môi trường, về các công trình xử lý rác bị quá tải nhưng rồi sau đó cũng không thấy chuyển biến gì đáng kể. Con số 6/15 khu công nghiệp - khu chế xuất, 69/105 bệnh viện - trung tâm y tế và 300 trạm y tế xã, phường chưa có hệ thống xử lý nước thải là một minh chứng thể hiện rõ nét nhất.

Đặc biệt là việc di dời các cơ sở ô nhiễm ra ngoại thành đã có nghị quyết từ năm 2004 nhưng không hiểu sao đến nay vẫn còn 10% chưa chịu di dời. Đã vậy, một số lãnh đạo các quận, huyện còn có công văn đề nghị xin gia hạn di dời! Vậy thì làm sao bà con cử tri vững tin rằng tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ được cải thiện trong vài năm tới trong khi số lượng dân số, xe cộ, cơ sở sản xuất… cứ gia tăng mỗi ngày?

Năm 2008 tới đây, TP Hồ Chí Minh chọn là năm văn minh đô thị nên nhiều người dân hoài nghi: trên trời, giữa đất, dưới sông đều bị ô nhiễm thì làm sao văn minh?

Tuy nhiên, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh lại cho rằng nhìn bên ngoài (cảnh quang môi trường) có vẻ như không có gì chuyển biến đáng kể nhưng thực tế bên trong (các dự án xử lý rác, nước thải) đã chuyển động rất nhiều

M.T.P.
.
.
.