Ký 4 văn kiện hợp tác Việt Nam - Phần Lan

Thứ Sáu, 22/02/2008, 08:19

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Phần Lan, bà Tarja Halonen đã chứng kiến lễ ký 4 văn kiện hợp tác Việt Nam - Phần Lan về Khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Hợp tác khoa học và công nghệ; Vận chuyển hàng không và Tài trợ cho Quỹ ủy thác ngành Lâm nghiệp.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Tổng thống Cộng  hòa Phần Lan Tarja Halonen và Phu quân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Phần Lan đã bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 đến 23/2.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống nước Cộng hòa Phần Lan kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (25/1/1973).

Sáng 21/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Tarja Halonen theo nghi thức trọng thể dành cho nguyên thủ quốc gia.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống nước CH Phần Lan Tarja Halonen tại buổi gặp gỡ phóng viên báo chí.  Ảnh: TTXVN.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Tarja Halonen đã tiến hành hội đàm cấp cao tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Phần Lan và Phu quân, Giáo sư Pentti Arajarvi thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam, coi chuyến thăm là một sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu một mốc mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã thông báo với Tổng thống Phần Lan về những thành tựu của công cuộc đổi mới; đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, thủy chung và sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Phần Lan đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước hiện nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh ý kiến đề xuất của Tổng thống Phần Lan tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, xây dựng quan hệ đối tác phát triển giữa hai nước, tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp Phần Lan đầu tư vào Việt Nam cũng như hàng hoá của Việt Nam xuất sang thị trường Phần Lan. Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của Phần Lan trong Liên minh châu Âu (EU) và trên thế giới.

Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Việt Nam tươi đẹp, lần này với tư cách là Nguyên thủ quốc gia, cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và mến khách của Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Tổng thống Phần Lan bày tỏ ngưỡng mộ đối với những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới và chính sách đối ngoại rộng mở của Việt Nam.

Bà Tổng thống chúc mừng Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009.

Bà Tổng thống khẳng định Phần Lan mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Phần Lan có thế mạnh như bảo vệ môi trường, điện lực, trồng rừng, giáo dục đào tạo và các chính sách xã hội, ủng hộ Việt Nam phát triển quan hệ toàn diện với EU.

Hai vị lãnh đạo bày tỏ vui mừng việc hai bên đã ký kết 4 văn kiện về khuyến khích bảo hộ đầu tư, hợp tác khoa học - công nghệ, hợp tác hàng không và phát triển rừng trong chuyến thăm, tạo cơ sở thuận lợi cho mở rộng hợp tác giữa hai nước; nhất trí phương hướng đẩy mạnh quan hệ Việt Nam - Phần Lan lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước và phù hợp với tiềm năng to lớn của hai bên. Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen đã mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm chính thức Phần Lan… Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Tarja Halonen đã chứng kiến lễ ký 4 văn kiện hợp tác Việt Nam - Phần Lan, đó là: Hiệp định về Khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Phần Lan; Bản ghi nhớ về Hợp tác khoa học và công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ CHXHCN Việt Nam và Bộ Kinh tế và việc làm CH Phần Lan; Bản ghi nhớ về Hiệp định vận chuyển hàng không giữa CHXHCN Việt Nam và CH Phần Lan; Hiệp định tài chính song phương về tài trợ cho Quỹ ủy thác ngành Lâm nghiệp giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Phần Lan.

Sau lễ ký kết, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen đã có cuộc gặp gỡ với báo chí…

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp và hội kiến với Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen

TTX
.
.
.