Kiên quyết triệt phá, xử lý nghiêm minh tổ chức tội phạm kinh tế

Thứ Sáu, 13/06/2014, 20:01
Những năm qua, trên thế giới, tội phạm có tổ chức ngày càng gia tăng về số lượng, tính chất nguy hiểm hơn; đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức đã và đang là vấn đề mang tính toàn cầu. Ở nước ta, do tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường, quá trình hội nhập quốc tế, đã xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, trong đó tội phạm có tổ chức ngày càng gia tăng với quy mô, tính chất nguy hiểm, phức tạp hơn.

Trước tình hình trên, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tổ chức nắm chắc tình hình tội phạm nổi lên trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm để lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh; tập trung phát hiện, triệt phá các tổ chức tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, tham nhũng và đạt được những kết quả tích cực, được dư luận xã hội hoan nghênh.

Thực tiễn đấu tranh với các tổ chức tội phạm kinh tế cho thấy, do đối tượng phạm tội là những người thường có quan hệ rộng với các cơ quan quản lý nhà nước, kể cả cơ quan bảo vệ pháp luật, có điều kiện tác động che giấu hành vi phạm tội và tài sản chiếm đoạt được ngay cả khi đã bị phát hiện hoặc trong quá trình cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, nên tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả tác hại do các tổ chức tội phạm kinh tế gây ra đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước có thể còn nghiêm trọng hơn so với các tổ chức tội phạm hình sự, ma túy. Tổ chức tội phạm kinh tế do Nguyễn Đức Kiên cầm đầu, được phát hiện, điều tra, truy tố, mới được đưa ra xét xử gần đây là một minh chứng. Trong vụ án này, Cơ quan điều tra có đầy đủ chứng cứ xác định Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã thực hiện các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trốn thuế và kinh doanh trái phép bằng hình thức phạm tội có tổ chức, với thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Đồng ý với kết luận của Cơ quan điều tra, trong cáo trạng và bản luận tội của Viện kiểm sát đã xác định bị cáo Nguyễn Đức Kiên giữ vai trò chỉ đạo, chủ mưu, các bị cáo Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn... tham gia với vai trò đồng phạm tích cực.

Vấn đề đặt ra trong vụ án này khiến dư luận băn khoăn, bức xúc là mặc dù đã có đủ chứng cứ xác định đây là một tổ chức tội phạm kinh tế trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đặc biệt nguy hiểm, nếu không được phát hiện, triệt phá kịp thời, thì thiệt hại do tổ chức tội phạm này gây ra không chỉ là vật chất mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bình thường của hệ thống ngân hàng thương mại, đe dọa an ninh, an toàn hệ thống tài chính quốc gia; nhưng đáng tiếc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội có tổ chức” quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự chưa được áp dụng đối với Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm trong quá trình xét xử sơ thẩm vụ án này.

Dư luận hoan nghênh Cơ quan điều tra đã phát hiện, điều tra khám phá kịp thời tổ chức tội phạm kinh tế đặc biệt nguy hiểm do Nguyễn Đức Kiên cầm đầu, nhưng đòi hỏi phải có phiên tòa phúc thẩm cùng với bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà tổ chức tội phạm này gây ra. Chỉ có như vậy, bản án mới có tác dụng răn đe tội phạm, tích cực góp phần giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật trong tình hình hiện nay

Minh Giang
.
.
.