Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Thứ Bảy, 07/06/2014, 22:33
Với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương xanh”, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở biển Đông - mối quan tâm chung của đất nước ta, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng. Phát biểu tại lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam sáng 7/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải một lần nữa nêu rõ: Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 vô điều kiện khỏi vùng biển của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, từ hàng ngàn năm nay, các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao công sức, máu xương để khai phá, giữ gìn, bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Trách nhiệm ấy, nay tiếp tục được trao cho các thế hệ chúng ta.

Trong thời gian qua, tình hình biển Đông diễn biến phức tạp do những hành động sai trái, ngang ngược, bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế của Trung Quốc, ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng lực lượng hộ tống bảo vệ, có cả máy bay, tàu chiến xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc liên tục có những hành động khiêu khích, gây hấn, tấn công tàu chấp pháp và đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam.

Hành động đó của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động sai trái của Trung Quốc không chỉ bị Việt Nam mà còn bị nhiều quốc gia, nhiều tổ chức, cá nhân trên thế giới lên án mạnh mẽ.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chân thành cảm ơn và mong muốn các tổ chức, cá nhân, các quốc gia yêu chuộng hòa bình, công lý tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của mình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nhân Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014, một lần nữa Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam đề cao tinh thần độc lập, tự cường dân tộc, đồng thời coi trọng sự đoàn kết, hợp tác trên mọi lĩnh vực với các tổ chức, các quốc gia yêu chuộng hòa bình; kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.
.