Kiến nghị bổ sung chế tài đối với việc chậm trả lời báo chí

Thứ Bảy, 12/10/2013, 08:16
Theo kết quả của nghiên cứu - khảo sát “Mức độ phản hồi của cơ quan nhà nước đối với kiến nghị phê bình của tổ chức, công dân trên báo chí” do Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng (MEC) thực hiện từ tháng 8/2013 với đại diện của hơn 20 cơ quan báo chí lớn, cơ quan/tổ chức Nhà nước, cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chỉ đạo báo chí và 234 nhà báo, phóng viên tại gần 20 tỉnh thành cho thấy, các cơ quan nhà nước còn chậm trả lời báo chí.

Cụ thể: Chỉ 21% nhà báo được hỏi cho biết các kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của công dân được cơ quan nhà nước phản hồi đúng thời hạn luật định (30 ngày). Các kết quả khảo sát tại các cơ quan báo chí lớn, có uy tín và độ bao phủ rộng số liệu này có tiến bộ hơn, nhưng cũng chỉ xoay quanh mức 30%. 72% người trả lời khảo sátpháp luật thiếu chế tài xử lýviệc cơ quan nhà nướcchậm/không trả lời.

Trên cơ sở đó, nhóm chuyên gia của MEC đã đưa ra kiến nghị cần “bổ sung các quy định mang tính chất chế tài nhà nước đối với hành vi chậm/không trả lời báo chí của các cơ quan nhà nươc” nhằm nâng cao mức độ phản hồi của cơ quan nhà nước đối với kiến nghị, phê , phỏng vấn cho rằng lý do chính dẫn đến tình trạng trên là do hệ thống bình của công dân trên báo chí

H.T.
.
.
.