Kiểm tra tình hình thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp tại Hải Dương

Thứ Năm, 21/08/2014, 12:29
Sáng 21/8, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TW đã có buổi làm việc tại Tỉnh ủy Hải Dương về kiểm tra, khảo sát nắm tình hình quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 92-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Đồng chí Vũ Văn Sơn, phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp của tỉnh báo cáo những nét khái quát về hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thu ngân sách nội địa ước đạt 3.333 tỷ đồng, thu hút 390 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thượng tướng Bùi Văn Nam phát biểu định hướng nội dung làm việc.

Các đại biểu trong đoàn công tác của Bộ Công an.

Liên quan đến lĩnh vực cải cách tư pháp, thời gian qua, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, nhất là cơ quan Tư pháp tiếp tục thực hiện Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về Đề án đổi mới tổ chức, hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát và cơ quan điều tra. Kịp thời quán triển, triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị tới các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Vũ Văn Sơn, phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  phát biểu chào mừng.

Thượng tướng Bùi Văn Nam trao đổi tại buổi kiểm tra.

Điểm nổi bật trong công tác tư pháp tại tỉnh Hải Dương 6 tháng đầu năm là: Cơ quan điều tra của Công an tỉnh đã tích cực thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt tỷ lệ cao, công tác bắt tạm giam, tạm giữ, thi hành án, khám xét đúng quy định của pháp luật.  Cơ quan kiểm sát, Tòa án hai cấp (tỉnh, huyện) đã tiếp tục thực hiện tốt vai trò truy tố, xét xử. Ngoài ra, công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan Tư pháp cũng được thực hiện. Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng nêu ra những vướng mắc như: thẩm quyền giải thích và áp dụng pháp luật trong một số lĩnh vực. Đồng thời, đề nghị đoàn công tác ghi nhận và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ.

Thượng tướng Bùi Văn Nam và đồng chí Vũ Văn Sơn, phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi kiểm tra.

Thượng tướng Bùi Văn Nam đánh giá, các cơ quan tư pháp tỉnh Hải Dương đã có sự phối hợp chặt chẽ, đạt được nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách tư pháp, đồng thời đã làm tốt công tác chuẩn bị, đón đầu những chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, giải quyết hiệu quả các vụ việc, khiếu nại, không để xảy ra tình trạng oan sai. Cơ quan điều tra đã chủ động làm tốt công tác điều tra, khám phá và xử lý tội phạm. Chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Viện kiểm sát từng bước được nâng cao.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Ngành Tòa án đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng tại các phiên tòa tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới, như công tác chỉ đạo, lãnh đạo ở mốt số đơn vị chưa quyết liệt, thiếu giải pháp cụ thể. Trước những tồn tại, kiến nghị của địa phương, đoàn công tác sẽ ghi nhận để báo cáo Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp TW để tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị.

Theo dự kiến, chiều cùng ngày, đoàn công tác sẽ tiếp tục làm việc tại Tỉnh Uỷ Bắc Ninh về công tác cải cách tư pháp

Cao Hồng
.
.
.