Kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 và coi như đang có dịch

Thứ Hai, 26/04/2021, 17:40
Ngày 26/4, đoàn công tác Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc về công tác phòng, chống COVID-19 và công tác y tế tại TP Cần Thơ.

Đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn công tác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: "Không lơ là, chủ quan để dịch bùng phát trong cộng đồng".

Theo báo cáo tại buổi làm việc, TP Cần Thơ đã công bố 4 cơ sở điều trị, đến nay đã ghi nhận và điều trị thành công 10 trường hợp nhiễm COVID-19 (đều là những trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung). Hiện, thành phố có 3 cơ sở thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Ngành Y tế TP Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trong việc rà soát, kiểm tra cộng đồng dân cư, quản lý chặt những người mới đến cư trú trên địa bàn. Từ ngày 22 đến 28-4-2021, TP Cần Thơ đã triển khai kế hoạch tiêm 6.700 liều vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn. Đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai 2.833 Tổ COVID-19 cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trần Việt Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc nhận định, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ có một số khó khăn nhất định. Cần Thơ là đầu mối giao thông, trung tâm của vùng nên lưu lượng người dân đến thành phố đông và phức tạp, dẫn đén khó khăn cho lực lượng truy vết và kiểm soát địa bàn. 

Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ tiếp nhận thường xuyên các chuyến bay giải cứu công dân từ các quốc gia có dịch lưu hành, do đó vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn dịch bùng phát trên địa bàn. Lượng vắc xin phòng dịch COVID-19 hiện còn chưa nhiều, chưa đảm bảo tiêm chủng cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch, đối tượng có nguy cơ và người dân trên địa bàn thành phố…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác khám chữa bệnh, thăm hỏi bệnh nhân, động viên đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, các sở, ban, ngành TP Cần Thơ cùng các vụ, cục chức năng thuộc Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của TP Cần Thơ. Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam.

Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng là khu vực trọng điểm, tình hình xâm nhập ca bệnh qua biên giới Tây Nam đang diễn biến phức tạp. Do đó, cần có sự tham gia ủng hô, đồng lòng cả hệ thống chính trị và người dân, không lơ là, chủ quan để dịch bùng phát trong cộng đồng. Đặc biệt, là dịp Lễ 30-4, 1-5 sắp tới.

 “TP Cần Thơ là nơi phải thực hiện việc cách ly rất nhiều nhưng các đồng chí đã thực hiện rất tốt công tác này” – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận xét và đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ, lưu ý thực hiện đúng, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo liên quan công tác phòng chống dịch COVID-19, của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương. Tiếp tục thực hiện tuyên truyền sâu rộng, mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh đến người dân. Khuyến cáo người dân thực hiện yêu cầu “5K” của Bộ Y tế, thực hiện khai báo y tế tự nguyện…

Đồng chí Bộ trưởng đề nghị TP Cần Thơ rà soát, đánh giá lại các kịch bản phòng chống dịch, vì kịch bản hiện tại đã khác những thời điểm trước đó. Tăng cường năng lực chuyên môn, năng lực hậu cần, phải luôn trong tâm thế sẵn sàng. “Cần Thơ phải luôn trên tinh thần hỗ trợ các tỉnh trong khu vực”, Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu ngành chức năng thành phố liên tục rà soát, tầm soát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm COVID-19. Cách ly càng nhanh, càng hiệu quả. 

Cách ly tập trung từ tuyến phường, xã nhưng phải đảm bảo đúng quy định. Phải hành động nhanh, quyết liệt và kiểm soát tốt tình hình dịch tại địa phương để kiểm soát tốt lây nhiễm trong cộng đồng. Triển khai tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 theo đúng đối tượng, đúng tiến độ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị TP Cần Thơ và các địa phương kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 và coi như đang có dịch. Xem phòng chống dịch COVID-19 là một nhiệm vụ trọng tâm.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19, khám chữa bệnh, đào tạo tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Bộ trưởng  Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Bộ Y tế xem Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ là những cơ sở y tế trọng điểm chuyên sâu phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa là nhiệm vụ chuyên môn. Do đó, trong tiến trình phát triển phải sớm đưa Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thành bệnh viện hạng đặc biệt vào năm 2023".

Trần Lĩnh
.
.
.