Không tổ chức các hình thức tập trung đông người trong dịp lễ Phật đản

Thứ Ba, 24/03/2020, 16:35
Không tổ chức lễ đài tập trung, rước xe hoa, các chương trình nghệ thuật chào mừng và các hình thức tập trung đông người là các điểm lưu ý trong công văn số 068/CV-HĐTS của Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi các Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản PL.2564 – DL 2020 trước diễn biến của đại dịch COVID-19.


Theo công văn này, Đại lễ Phật đản là Đại lễ có ý nghĩa đặc biệt đối với Tăng Ni, Phật tử trên toàn thế giới. Hàng năm, từ ngày 1/4 âm lịch là bắt đầu mùa Phật đản tại Việt Nam. Tuy nhiên năm nay, mùa Phật đản đến trong bối cảnh cả thế giới và Việt Nam đang phải đối diện với cuộc chiến chống dịch bệnh do COVID-19. Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) đã chính thức công bố không tổ chức Đại lễ Vesak năm nay. 

Tại Việt Nam, cả hệ thống chính trị, Chính phủ, các Bộ, ngành, các tổ chức xã hội và cộng đồng đang tập trung nguồn lực để chống đại dịch, bảo vệ tính mạng và của mọi người dân… 

Vì vậy, ngoài các lưu ý nói trên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố  khuyến khích nghi lễ kính mừng Phật đản bằng hình thức tắm Phật, tụng kinh tại các cơ sở tự viện và tại tư gia của các gia đình mà không tập trung quá đông người tham dự. 

Việc tổ chức Đại lễ Phật đản tập trung chỉ được triển khai sau khi Giáo hội xem xét diễn biến tình hình dịch bệnh, sau khi có công bố quyết định hết dịch của Chính phủ, của các địa phương và Ban Thường trực Hội đồng Trị sự sẽ có hướng dẫn cụ thể về thời gian, hình thức tổ chức.

N.H.
.
.
.