Không thể phủ nhận lý tưởng và những thành tựu vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười

Thứ Ba, 06/11/2012, 08:35
Nói về cuộc Cách mạng Tháng Mười, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”. (Hồ Chí Minh Tuyển tập (bộ 2 tập). TI. NXB ST, HN. 1980. Tr 461).

Lịch sử không thể thay đổi. Người ta chỉ có thể thay đổi cách nhìn nhận về lịch sử tùy theo quan điểm và lợi ích chính trị của mình mà thôi. Cho dù Liên Xô đã tan rã, các thế lực thù địch với CNXH có xuyên tạc, bôi nhọ nhưng người ta không thể phủ nhận được lý tưởng, những giá trị và thành tựu lớn lao của cuộc cách mạng này gắn với sự ra đời và tồn tại trên 70 năm của Nhà nước Xô Viết (1917-1991) và gần một thế kỷ qua (1917- 2012) sự tồn tại của các nhà nước đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười.

Không có thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười và sự tồn tại của chế độ XHCN, thì không thể có sự kiện, từ một quốc gia phát triển trung bình ở châu Âu, chỉ sau hai kế hoạch 5 năm thực hiện công nghiệp hóa (1929 - 1939), nước Nga và Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết (Liên Xô) đã trở thành một quốc gia có tiềm lực kinh tế, quân sự hùng mạnh, đủ sức đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa phát xít trong chiến tranh thế giới thứ hai. Những năm sau chiến tranh, nhà nước Liên Xô đã phát triển vượt bậc trở thành cường quốc quân sự, đủ sức làm đối trọng với chủ nghĩa đế quốc. Đồng thời Liên Xô trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chinh phục không gian vũ trụ và nhiều lĩnh vực khác.

Không có thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười và sự tồn tại của chế độ XHCN, thì không thể có sự kiện từ một nước Nga lạc hậu trở thành một quốc gia phát triển về nhiều mặt, từ công nghiệp đến nông nghiệp; từ cơ sở hạ tầng kỹ thuật như mạng lưới điện, hệ thống giao thông vận tải, các trung tâm khoa học công nghệ… đến hạ tầng xã hội. Có thể nói dưới chế độ XHCN, Liên Xô đã trở thành một nền văn hóa mới, hiện đại. Cho đến nay những công trình văn hóa, khoa học dưới thời Xô Viết vẫn được nhân loại tôn trọng. Đặc biệt Nhà nước Xô Viết đã thực hiện chính sách xã hội tiên tiến sớm hơn tất cả các nước tư bản phát triển, đó là thực hiện giáo dục, chữa bệnh không phải trả tiền, người già cô đơn được chăm sóc, nuôi dưỡng.

Không có thắng lợi của Cách mạng tháng Mười và thắng lợi của lực lượng Đồng minh, trong đó Liên Xô giữ vai trò trụ cột, thì không thể có được thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Cuba…

Đối với Việt Nam, Chủ nghĩa Mác Lê-Nin cùng với Cách mạng Tháng Mười Nga là cơ sở tư tưởng, lý luận hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh, và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, ngay từ khi ra đời, đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, lãnh đạo nhân dân làm cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đánh thắng chiến tranh xâm lược của hai cường quốc đế quốc là Pháp và Mỹ, thống nhất đất nước, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, đặc biệt là đã cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng, tiến hành công cuộc đổi mới đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô, Đông Âu, chủ nghĩa đế quốc và bọn tay sai của chúng đã hoan hỷ tuyên bố: "Cách mạng Tháng Mười chỉ là một cuộc phiêu lưu" chính trị, Chủ nghĩa xã hội là "một sự đẻ non", là sự “lầm lạc của lịch sử". Cải tổ ở Liên Xô, Đông Âu là "sự cáo chung của Chủ nghĩa cộng sản", rằng chủ nghĩa tư bản là “Sự tận cùng của lịch sử”...

Những sự kiện “Chiếm phố Uôn” năm ngoái và khủng hoảng nợ công châu Âu hiện nay cho thấy, chủ nghĩa tư bản không phải là giải pháp hữu hiệu để giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội đầy bất công ở các nước TBCN.  Bởi vậy xã hội đó sẽ phải được thay thế bằng một xã hội khác. Chủ nghĩa tư bản do đó không thể là chế độ xã hội cuối cùng của nhân loại. Đối với chúng ta thì chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản sẽ là tương lai của nhân loại. Tất nhiên, để đến xã hội đó các dân tộc còn phải vượt qua nhiều chặng đường với nhiều khó khăn, thách thức. Con đường đó không đơn giản chỉ là việc loại bỏ “tầng lớp đặc quyền đặc lợi” (Theo chuyên khảo “những nguyên nhân sụp đổ của đảng Cộng sản Liên Xô”. Nhân dân điện tử - Thời nay 16/8/2010) hình thành trong đảng Cộng sản và xã hội Liên Xô, cũng như sự tồn tại của “nhóm lợi ích” mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói nhiều lần trong quá trình triển khai Nghị quyết TW4 vừa qua. Thiết nghĩ những vấn đề cần phải giải quyết còn lớn hơn, cơ bản hơn rất nhiều. Đó là xây dựng và hoàn thiện thể chế chính trị, kinh tế xã hội sao cho xã hội XHCN có khả năng ngăn ngừa sự trì trệ, sự suy thoái của chế độ chính trị và của Nhà nước.

Ai đó đã nói rất hay rằng: chính những bài học rút ra từ sự thất bại lại có giá trị hơn những bài học thành công. Sự sụp đổ của Liên Xô, Đông Âu, cũng như cuộc khủng hoảng của Trung Quốc (vụ bạo loạn Bắc Kinh, mùa xuân năm 1989) và cuộc khủng hoảng kinh tế của nước ta cuối thập kỷ 80, đầu 90 thế kỷ XX cho thấy: Mô hình xã hội XHCN cũ mà đặc trưng là sự tập trung quan liêu bao cấp về kinh tế, trong đó, nổi bật là “Mô hình kinh tế thời chiến” - xóa bỏ kinh tế hàng hóa, cơ chế thị trường. Trên lĩnh vực chính trị, đó là xây dựng “nhà nước chuyên chính vô sản” - thiếu dân chủ, bình đẳng…là những ví dụ cụ thể của mô hình CNXH hiện thực đã qua. Sai lầm đó cho thấy cho dù với những mong muốn tốt đẹp và trong điều kiện bị chủ nghĩa đế quốc bao vây, cấm vận những chính sách đó là cần thiết, hơn nữa là vấn đề sống còn của cách mạng, nhưng khi những chủ trương, chính sách đó bị kéo dài quá mức cần thiết, cùng với tư duy giáo điều về lý luận tất yếu sẽ dẫn đến trì trệ và nảy sinh những những mặt tiêu cực của xã hội, như cảnh báo của các nhà khoa học rằng mọi nhà nước, không phân biệt chế độ chính trị đều có khuynh hướng quan liêu hóa.

Đại hội VI, năm 1986 đã phát hiện những sai lầm về đường lối, chính sách do sự lạc hậu về tư duy lý luận. Tại đại hội này, Đảng ta đã quyết định chuyển sang xây dựng xã hội XHCN theo mô hình mới-mô hình mới được hoàn thiện từng bước từ Đại hội VII đến nay. Những thành tố của mô hình đó là: Về chính trị, đó là xã hội do nhân dân làm chủ với nhà nước pháp quyền do Đảng ta lãnh đạo; về kinh tế, đó là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; về xã hội, đó là xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong 25 năm đổi mới, mô hình đó đã đem lại những thành tựu to lớn không ai có thể phủ nhận được. Tuy nhiên đã xuất hiện nhiều vấn đề xã hội bức xúc. Trong đó có sự phân hóa giàu - nghèo và sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng nói trên, trong bài phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (28/2/2012) (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Trong điều kiện Đảng cầm quyền, nhiều đảng viên có chức, có quyền, có điều kiện nắm giữ tài sản, tiền bạc, cán bộ... đất nước lại phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập, nhiều người lo lắng về Đảng, về bản chất Đảng, lo lắng mặt trái của cơ chế thị trường, của hội nhập quốc tế tác động vào Đảng. Bây giờ trong Đảng cũng có sự phân hóa giàu - nghèo, có những người giàu lên rất nhanh, cuộc sống cách xa người lao động; liệu rồi người giàu có nghĩ giống người nghèo không?”.

Trên lĩnh vực lý luận, công cuộc xây dựng xã hội XHCN không đơn giản chỉ là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, mà còn là một vấn đề thuộc về thể chế của xã hội, về sự cân bằng và giám sát các nhánh quyền lực… mà chúng ta không được thừa hưởng từ di sản của Chủ nghĩa Mác bao nhiêu. Đây chính là một công việc khó khăn, phức tạp mà thế hệ những người mácxít-lêninnít ngày nay phải tự mình giải quyết.

Lênin đã nói: “cách tốt nhất để kỷ niệm cuộc cách mạng vĩ đại là tập trung sự chú ý vào những nhiệm vụ chưa hoàn thành của cuộc cách mạng đó” (SĐD, Tr 759). 

Kỷ niệm cuộc Cách mạng Tháng Mười năm nay, chúng ta một lần nữa ôn lại sự kiện lịch sử lớn nhất thế kỷ XX; một lần nữa khẳng định những lý tưởng cao cả của cuộc cách mạng đó. Đó là giải phóng xã hội, giải phóng con người, đặc biệt là nhân dân lao động; xây dựng một xã hội tốt đẹp, trong đó mọi người đều có cơ hội được hưởng tự do hạnh phúc; các dân tộc được sống trong hòa bình và hữu nghị. Và để thiết thực kỷ niệm cuộc cách mạng vĩ đại này chúng ta đẩy mạnh hơn nữa công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiến đến xây dựng một xã hội” Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”

Phương Nhi
.
.
.