Không đồng tình bỏ án tử hình đối với tội phạm về chức vụ

Thứ Sáu, 11/09/2015, 09:17
Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nêu rõ, ý kiến các tầng lớp nhân dân, đại diện các cơ quan, sở, ngành, các nhà khoa học, chuyên gia luật sinh sống, làm việc trên địa bàn TP đều không đồng tình với quy định bỏ án tử hình đối với tội “tham ô tài sản”, tội “nhận hối lộ”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, tội “tham ô tài sản”, tội “nhận hối lộ” mang tính chất kinh tế nhưng trong nhóm tội phạm về chức vụ và tham nhũng, cần phải giữ hình phạt tử hình để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo tính răn đe riêng và phòng ngừa chung.

Cũng theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, việc giữ án tử hình đối với tội “tham ô tài sản”, tội “nhận hối lộ” sẽ loại bỏ được cách hiểu của người dân “có thể dùng tiền để thoát án tử hình”.

Đồng tình với quy định không áp dụng và không thi hành án tử hình đối với bị án từ 75 tuổi trở lên, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho rằng, đây là một hướng góp phần giảm hình phạt tử hình trên thực tế, đồng thời mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, là một đặc ân của Nhà nước đối với đối tượng người bị kết án đã đến tuổi thượng thọ, được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị chỉ áp dụng đối với bị án từ 80 tuổi trở lên, vì tuổi thọ trung bình ở nước ta đã tăng.

N.Yến
.
.
.