UBTV Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Đất đai sửa đổi:

Không đặt vấn đề thay đổi quyền sở hữu đất đai

Thứ Năm, 18/04/2013, 00:35
Sau hơn 1 tuần làm việc, phiên họp thứ 17 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã bế mạc ngày 17/4. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, đây là phiên họp với nhiều nội dung quan trọng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13. Đặc biệt, tại phiên họp này, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và dự án Luật Đất đai (sửa đổi), sau khi đã được tiếp thu, chỉnh lý bước đầu theo ý kiến đóng góp của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý các ý kiến đã được thảo luận tại phiên họp, hoàn thiện các dự thảo luật trước khi trình Quốc hội xem xét.

Trước đó, thảo luận dự án Luật Đất đai sửa đổi, UBTV Quốc hội cho rằng, quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân như hiện nay là phù hợp, do đó dự luật không đặt vấn đề sở hữu tư nhân về đất đai. Theo tổng hợp của Chính phủ, kể từ đầu tháng 2 đến nay, các bộ, ngành cơ quan Trung ương, các địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo với hơn 6,9 triệu lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: TTXVN.

UBTV Quốc hội cơ bản tán thành với việc tiếp tục quy định chế độ sở hữu toàn dân đối với đất đai bởi đất đai là thành quả do công sức khai phá, bồi đắp của các thế hệ người Việt Nam, là thành quả cách mạng của nhân dân ta. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị cần làm rõ quyền của người sử dụng đất và quyền của Nhà nước với tư cách đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý đất đai. Thời gian qua đã có nhiều ý kiến tranh luận quyền của Nhà nước, quyền của người sử dụng đất như thế nào, trong đó liên quan quyền sở hữu, quyền sử dụng đất đang bộc lộ những mâu thuẫn. Theo đó, cần rà soát lại và làm rõ hơn các quyền của Nhà nước và quyền của người sử dụng đất gắn với mục đích của đất đai được giao…

Liên quan ý kiến đề nghị bổ sung quy định cụ thể về nội dung hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, lần này cơ quan soạn thảo đề nghị tiếp thu, bổ sung một điều vào dự thảo luật quy định về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp theo hướng: hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất nông nghiệp để bồi thường thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm

Đ.Minh
.
.
.