Không ai được xuyên tạc thắng lợi vĩ đại của Dân tộc

Thứ Tư, 01/05/2013, 07:45
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngày 30 tháng 4 năm 1975 - kết thúc vẻ vang Chiến dịch Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu mốc thời gian vĩ đại, kết thúc 30 năm chiến tranh gian khổ, hoàn toàn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đây  là lần đầu tiên sau 117 năm (từ 1858 đến 1975), đất nước hoàn toàn sạch bóng quân xâm lược; Ba miền: Bắc, Trung, Nam sum họp một nhà. Đúng như Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV đã viết: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Thế nhưng vì những lý do khác nhau, trong thời gian qua, không ít kẻ đã cố tình xuyên tạc, bóp méo lịch sử cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta, trong đó có ngày chiến thắng 30/4/1975.

Thậm chí gần đây có kẻ còn nói: “Người Mỹ không thua vì tổng số thương vong, người Mỹ bị thiệt hại ít hơn hẳn đối phương”; hay: “Cuộc chiến tranh này với mục tiêu ngăn chặn làn sóng Cộng sản ở Đông Nam Á đã thành công nên không thể nói là Chính phủ Mỹ thất bại”(!).

Lịch sử dân tộc ta từng ghi nhận nhiều chiến công hiển hách, đã từng đánh bại nhiều đội quân xâm lược hùng mạnh bậc nhất thế giới, nhưng chưa bao giờ dân tộc ta lại phải đương đầu với một lực lượng xâm lược ở một trình độ phát triển cao hơn mình về nhiều phương diện như thế.

Nhiều nhà nghiên cứu về Chiến tranh Việt Nam đã cho rằng: đây không chỉ là cuộc chiến tranh giữa nhân dân Việt Nam với đế quốc Mỹ  mà còn là một cuộc đối đầu lịch sử có tầm vóc quốc tế, giữa một bên là phong trào giải phóng dân tộc, nhân dân yêu chuộng hòa bình công lý trên toàn thế giới, trong đó có cả nhân dân Mỹ, do nhân dân Việt Nam đứng đầu, với bên kia là lực lượng đế quốc, xâm lược cùng với lực lượng tay sai do đế quốc Mỹ đứng đầu.

Cuộc chiến tranh này không chỉ là cuộc đọ sức giữa hai lực lượng quân sự mà còn là cuộc đối đầu về ý chí, bản lĩnh và trí tuệ của hai bộ máy lãnh đạo chiến tranh của hai quốc gia.

Để đi đến thắng lợi 30/4/1945 dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân dân ta đã đánh bại 3 chiến lược chiến tranh (Chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ”, và “Việt Nam hóa chiến tranh”) của Mỹ với 5 đời tổng thống Mỹ.

Chính vì vậy, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đã được bè bạn quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Còn từ phía bên kia, trong cuốn hồi ký với tiêu đề “Nhìn lại quá khứ - Tấn thảm kịch và những bài học về Việt Nam”, Robert S.McNamara, từng là Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thời kỳ chiến tranh Việt Nam, không chỉ thừa nhận thất bại của Mỹ, coi đó là “một thảm kịch”, mà còn thừa nhận đây là cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ gây ra do những sai lầm về chính trị của nhiều đời tổng thống!

Trong những sai lầm đó có những sai lầm về: “Đánh giá sai những chủ đích địa chính trị của các đối thủ, đã phóng đại những mối nguy hại của họ đối với nước Mỹ”; hoặc: “Chúng ta đánh giá thấp sức mạnh tinh thần dân tộc của họ”; và: “Cách nhìn nhận của chúng ta về bạn và thù phản ánh sự dốt nát sâu sắc của chúng ta về lịch sử, văn hóa và chính trị của nhân dân Việt Nam”.

Trong khi không ít chính khách trong nhà nước Hoa Kỳ trước đây và hiện nay, những người đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam, bày tỏ thiện chí, khép lại quá khứ để xây dựng một quan hệ quốc tế bình đẳng, hữu nghị với Nhà nước và nhân dân Việt Nam, thì một số kẻ gốc Việt hoặc do thiển cận về chính trị, hoặc vì “đầu óc nô lệ”, bám giữ hận thù với cách mạng đã không muốn thừa nhận thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta.

Một trong những nhân tố quan trọng đưa đến thắng lợi của cuộc kháng chiến của dân tộc ta là do Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát huy được giá trị chính nghĩa của cuộc chiến tranh, huy động  được sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc và sức mạnh to lớn của thời đại.

Bởi vậy, không phải là không có lý khi nhiều nhà nghiên cứu chiến tranh Việt Nam đã thừa nhận rằng, lực lượng hiếu chiến, chống Cộng ở Mỹ “đã thua Việt Nam ngay trên đất nước mình”.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược là một trong những giá trị cao cả của dân tộc ta trong thế kỷ XX. Chúng ta không cho phép bất cứ ai, với danh nghĩa gì - nhà “khoa học”, “nhà văn”, hay nhà “biên khảo” được phép xuyên tạc, bóp méo cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

Bởi vì đó là sự xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, chính nghĩa của cả một dân tộc; xúc phạm đến anh linh của hàng triệu đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc

T.N.
.
.
.