Khởi động chương trình kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam – EU

Thứ Sáu, 30/01/2015, 09:56
Ngày 29/1, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động chương trình kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam - EU.

Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam khẳng định, trong hơn hai thập kỷ qua, Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành tựu kinh tế ấn tượng, cùng những chuyển biến đáng kể về mặt xã hội, vươn lên sau một thời kỳ chiến tranh kéo dài để trở thành quốc gia có thu nhập trung bình và là một đối tác quan trọng của EU trong ASEAN.

EU luôn đồng hành cùng Việt Nam trên suốt chặng đường này, tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác song phương bằng Hiệp định Khung Hợp tác năm 1995 và mới đây là Hiệp định Khung về Đối tác và Hợp tác Toàn diện (PCA) năm 2012.

Tính đến năm 2015, 20 trong tổng số 28 nước thành viên của EU đã thành lập Cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội, phản ánh vị thế chính trị quan trọng của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á.

Đại sứ Franz Jessen nói: "Hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao hai nước đang được tô đậm hơn bằng việc hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (FTA) toàn diện và đầy tham vọng – một dấu mốc quan trọng trong hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và EU".

Ngoài ra, để kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, một chuỗi các hoạt động ngoại giao nhân dân đa dạng sẽ được tổ chức xuyên suốt năm 2015.

S.Thương
.
.
.