Khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Thứ Hai, 10/03/2014, 09:17
Ngày 9/3, tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ hợp các ngân hàng cho vay vốn Nhật Bản và Hàn Quốc và lãnh đạo các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận… Đây là một công trình rất quan trọng được Thủ tướng cho cơ chế đặc biệt xây dựng để đảm bảo cấp điện cho miền Nam.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là một trong 4 nhà máy của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030. Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 gồm 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, sản lượng điện sản xuất hằng năm khoảng 7,2 tỷ kWh và tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng. Nhà thầu xây dựng nhà máy là tổ hợp Nhà thầu thuộc Tập đoàn Công nghiệp nặng Doosan (Hàn Quốc), Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 (PECC 2).

Được biết, đây là Hợp đồng EPC nhà máy điện đầu tiên mà một đơn vị tư vấn trong nước (PECC2) tham gia với tư cách một thành viên để cùng đảm nhận các công việc của dự án, đặc biệt là công tác thiết kế. Việc tham gia liên danh với các nhà thầu quốc tế mở ra nhiều triển vọng mới trong việc tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực tư vấn, thiết kế xây dựng điện, năng lực cạnh tranh cũng như khả năng phát triển trong lĩnh vực tổng thầu cho các công ty trong nước, giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Đây cũng là một trong số ít các dự án nguồn điện trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ cho phép một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013 – 2020.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham gia lễ khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Theo tiến độ đã được ký kết, nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành tổ máy số 1 sau 46 tháng xây dựng (2017) và tổ máy số 2 sau 52 tháng xây dựng (2018). Nhà máy sẽ được đấu nối với Hệ thống điện Quốc gia thông qua lưới điện đồng bộ 500kV. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ góp phần chống thiếu điện khu vực miền Nam vào những năm sau 2017, giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt; giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam; giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho hệ thống.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Nhu cầu điện của Việt Nam có tốc độ tăng cao nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Giai đoạn 2000-2013 tăng bình quân 13%/năm, gấp gần 2 lần tăng trưởng GDP. Việc tăng trưởng nhu cầu điện nhanh là kết quả của quá trình công nghiệp hoá, điện khí hoá, chương trình đưa điện về nông thôn và nhu cầu sử dụng các thiết bị điện khi mức sống của người dân được nâng cao. Dự báo đến năm 2020 nhu cầu điện toàn quốc đạt khoảng 300 tỷ kWh, gấp 3 lần năm 2010. Để đáp ứng nhu cầu trên, đòi hỏi chúng ta phải xây dựng thêm nhiều công trình nhà máy điện mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu: EVN phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, thực hiện tốt các quy định về quản lý đầu tư, quản lý chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo an toàn lao động và thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư; tỉnh Bình Thuận tiếp tục quan tâm đến đời sống nhân dân vùng dự án, nhằm đảm bảo ổn định đời sống, có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ

Vũ Hân
.
.
.