Khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị trong lực lượng Công an

Thứ Sáu, 21/03/2014, 17:13
Ngày 21/3, Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật (LLPB VHNT) TW đã có buổi khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, Thông báo kết luận 213 và Chỉ thị 46 của Ban Bí thư, tại Bộ Công an. Dự buổi làm việc có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TW; Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; các thành viên Hội đồng LLPB VHNT TW và đại diện một số Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ Công an.

Khai mạc hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang khẳng định: Bên cạnh những tác động tích cực trong quá trình hội nhập, chúng ta cũng phải đối mặt với những tiêu cực, kể cả trong VHNT. Việc lực lượng Công an phối hợp với những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, VHNT, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, củng cố lại trận địa tư tưởng, bảo vệ thành quả cách mạng, chế độ là rất quan trọng. Vì thế, thực hiện Nghị quyết 23 rất quan trọng đối với lực lượng Công an, được lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL, đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, Thông báo kết luận 213 và Chỉ thị 46 của Ban Bí thư, trong CAND: Công tác tổ chức hoạt động sáng tác và quảng bá tác phẩm VHNT về đề tài CAND được duy trì thường xuyên và phát triển toàn diện trên các loại hình. Vào các ngày lễ lớn, truyền thống của lực lượng Công an, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ VHTT&DL, Ban Tuyên giáo TW, các Hội VHNT tổ chức cho các văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế; tổ chức các cuộc thi, các cuộc vận động và trại sáng tác các loại hình nghệ thuật về đề tài CAND, thu hút đông đào văn nghệ sĩ tham gia và sáng tác hàng nghìn tác phẩm VHNT, phản ánh sinh động cuộc đấu tranh bảo vệ ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân; ca ngợi hình tượng người chiến sĩ Công an. Nhiều tác phẩm hấp dẫn, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, được công chúng đón nhận.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc hội nghị.

Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức 2 cuộc vận động viết tiểu thuyết và truyện, ký đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống” và đã có hơn 100 tác giả tham gia với gần 200 bản thảo; phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc đề tài CAND. Các đoàn nghệ thuật CAND được kiện toàn cả về số lượng và chất lượng; phối hợp với Bộ VHTT&DL tổ chức 2 Liên hoan sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an và chuẩn bị tổ chức Liên hoan lần 3; phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam duy trì thi báo chí đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống”, có hơn 1.000 tác phẩm dự thi. Báo chí CAND đã đạt 9 giải thưởng quốc gia, trong đó có 2 giải A. Đội ngũ CBCS làm công tác VHNT Công an đã được quan tâm tuyển chọn, đào tạo, phát triển cả về số lượng và chất lượng, luôn giữ được vai trò nòng cốt trong hoạt động VHNT CAND..vv…

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước cho biết thêm: Công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái trong VHNT là nhiệm vụ trọng yếu được Đảng ủy Công an TƯ, lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên chỉ đạo. Báo chí, xuất bản CAND luôn thể hiện thái độ kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trong VHNT. Báo CAND và các ấn phẩm chuyên đề có nhiều bài đấu tranh chống các quan điểm sai trái trong VHNT, cụ thể hóa nội dung đề án “Đấu tranh chống quan điểm sai trái trong VHNT” với 326 bài viết. Nhiều vụ việc nổi cộm trong đời sống VHNT bị dư luận phê phán, đã được Báo CAND đề cập sớm, nội dung thuyết phục, sâu sắc. Truyền hình CAND, Phát thanh CAND tập trung phản ánh sinh động các hoạt động VHNT; đấu tranh bài trừ, phê phán, phản bác các quan điểm sai trái trong lĩnh vực VHNT... đặc biệt quản lý chặt việc nhập khẩu, công bố các tác phẩm văn hóa nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng vv…

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và làm rõ thêm các nội dung đã nêu trên và đánh giá khách quan, đầy đủ những kết quả đạt được, cùng những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời, kiến nghị, đề xuất về phương hướng, nhiệm vụ tổ chức các hoạt động VHNT của CAND thời gian tới.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh đánh giá cao những kết quả lực lượng Công an đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết 23. VHNT CAND có bước phát triển nối tiếp, đồng bộ, tạo ra những tác phẩm VHNT có giá trị, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, báo chí CAND đã đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, góp phần làm lành mạnh hoạt động VHNT nước nhà. Vai trò đầu tư, quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an rất quan trọng cùng với sự phát huy tính chủ động, sáng tạo của cơ sở.

Thay mặt Đảng ủy Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Bùi Quang Bền tiếp thu các ý kiến của Đoàn khảo sát. Để triển khai công tác VHNT trong lực lượng Công an ngày càng tốt hơn, tới đây lực lượng Công an sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho CBCS CAND về vai trò, tầm quan trọng của công tác VHNT; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT về đề tài CAND; đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa, VHNT trong CAND; xây dựng, nâng cấp, phát triển các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trong CAND, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật trong CAND; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và có chính sách thu hút tài năng bổ sung đội ngũ cán bộ làm VHNT trong Công an. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, chủ động nắm tình hình, kịp thời triển khai hiệu quả công tác đấu tranh chống quan điểm sai trái trong VHNT; đấu tranh chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại, giữ vững ổn định chính trị, phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp

Dạ Miên
.
.
.