Khánh thành Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ khu Di tích lịch sử Truông Bồn

Chủ Nhật, 14/07/2013, 22:00
Ngày 14/7 tại khu Di tích lịch sử Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An) diễn ra lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Truông Bồn. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Ngân hàng cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietin Bank) cùng đông đảo cựu TNXP, các cựu chiến binh, và đông đảo nhân dân địa phương.

Đền thờ các AHLS gồm các hạng mục: Nhà tưởng niệm, nhà tả vu, nhà hữu vu, hệ thống thoát nước, nhà thiên hương… do Vietin Bank đóng góp 22,9 tỷ đồng xây dựng nằm trong khu Di tích lịch sử Truông Bồn. Tháng 4/2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt án “Bảo tồn, tôn tạo khu Di tích lịch sử Truông Bồn” với kinh phí xây dựng 175,4 tỷ đồng. Dự án được xây dựng từ sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước.

Khu Di tích lịch sử Truông Bồn là chứng tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ngày 31/10/1968, 13 chiến sỹ TNXP Đại đội 317, Tổng đội TNXP Nghệ An đã hy sinh anh dũng tại đây. Trong lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ đã trao quà cho thân nhân các liệt sỹ TNXP hy sinh trong trận đánh này và các TNXP ở tỉnh Nghệ An có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ.

Đồng chí Phó Thủ tướng phát biểu, trong cuộc đấu tranh chống Mỹ, Truông Bồn có vị trí đặc biệt, nằm trong tuyến giao thông huyết mạch. Hàng nghìn chiến sỹ đã hy sinh tại đây, trong đó có 13 liệt sỹ TNXP - những người đã lấy thân mình làm hoa tiêu để bộ đội hành quân. Tri ân các AHLS thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta, là hoạt động để giáo dục thế hệ trẻ đời đời biết ơn những người hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc

C.Hồng
.
.
.