Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Chủ Nhật, 16/12/2012, 05:59
Phát biểu tại lễ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sáng 15/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đây là một sự kiện hết sức có ý nghĩa và sẽ là động lực quan trọng góp phần phát triển nhanh và bền vững của huyện đảo Phú Quốc nói riêng, cũng như đóng góp vào sự phát triển KT-XH của Kiên Giang và cả vùng ĐBSCL nói chung.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tại xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Dự án do Công ty Tư vấn thiết kế CPG-PAE (Singapore - Hoa Kỳ) thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747-400 và tương đương, công suất thiết kế 2,648 triệu hành khách mỗi năm đến năm 2010 và 7 triệu khách mỗi năm vào năm 2030. Hiện nay, sân bay quốc tế Phú Quốc đã có 3 hãng hàng không đăng ký bay và đang được khai thác tại sân bay quốc tế Phú Quốc là Vietnam Airlines, Air Mekong và VietJet Air. Ngoài 3 hãng này hiện nay có nhiều hãng hàng không quốc tế như Nga, các quốc gia Đông Bắc Á, châu Âu, Đông Nam Á đang xúc tiến thăm dò thị trường để mở đường bay.

Phát biểu tại lễ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sáng 15/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đây là một sự kiện hết sức có ý nghĩa và sẽ là động lực quan trọng góp phần phát triển nhanh và bền vững của huyện đảo Phú Quốc nói riêng, cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Kiên Giang và cả vùng ĐBSCL nói chung.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Với chủ đầu tư và lãnh đạo địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án; đảm bảo cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thực sự đạt tiêu chuẩn quốc tế; hết sức lưu ý đến việc quan tâm hỗ trợ các hộ di dân tái định cư của dự án, đảm bảo cho các hộ di dân có cuộc sống ổn định.

Sau lễ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cùng sáng 15/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Phú Quốc trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội thời quan qua, nhất là những kết quả đạt được trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; đồng thời chỉ ra một số hạn chế, yếu kém cần quan tâm khắc phục.

Đối với nhiệm vụ trước mắt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Phú Quốc cần tập trung mạnh vào công tác xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch. Trước mắt tỉnh Kiên Giang phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành chức năng trong việc cập nhật, bổ sung và hoàn thiện quy hoạch theo hướng xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, tiến tới xây dựng Phú Quốc trở thành một đặc khu kinh tế hành chính.

Để đạt được mục tiêu đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Phú Quốc phải phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trước hết là phát huy lợi thế về nuôi trồng, chế biến thủy hải sản; nghề biển; du lịch; dịch vụ thương mại; nông nghiệp;… Tiếp theo đó là phải thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; giảm tỷ lệ hộ nghèo; quan tâm phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, không ngừng tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc biển đảo, độc lập chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Tại Hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành cũng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể với một số kiến nghị của tỉnh Kiên Giang

Thái Bình
.
.
.