Hội thảo quốc gia về 70 năm Công an nhân dân Việt Nam:

Khẳng định vai trò, vị thế của lực lượng CAND trong sự nghiệp cách mạng

Thứ Sáu, 24/07/2015, 17:35
Hội thảo khoa học cấp quốc gia “70 năm CAND xây dựng, chiến đấu, trưởng thành; 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học, quản lý, nghiên cứu… đã đánh giá một cách tâm huyết, trí tuệ, sâu sắc về lực lượng CAND trong sự nghiệp cách mạng. 

Các bài phát biểu và tham luận tại hội thảo đúc kết: Dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, lực lượng CAND luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng, khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của mình trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo Hội thảo.
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, UVTW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đọc thư của đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gửi đến Hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.

Hội thảo do Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản tổ chức tại Hà Nội ngày 24/7. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gửi thư và lẵng hoa chúc mừng. Tới dự hội thảo quan trọng này có đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Đại tướng, GS, TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì hội thảo. 

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tham luận tại Hội thảo
Đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Tới dự còn có các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, VKSND tối cao, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Hội đồng lý luận Trung ương; các đồng chí lão thành cách mạng, nhà khoa học, nghiên cứu, Anh hùng LLVTND và tướng lĩnh lực lượng vũ trang; lãnh đạo, chỉ huy Công an một số đơn vị, địa phương…

PGS.TS Phạm Ngọc Anh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tham luận tại Hội thảo.
Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Quy tụ các đánh giá tâm huyết, trí tuệ

Đại tướng, GS, TS Trần Đại Quang khẳng định, đây là hội thảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có giá trị cả trên phương diện lý luận và thực tiễn, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong việc vận dụng những nguyên lý của Chủ nghĩa Mác – Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. “Hội thảo khoa học không chỉ khẳng định và làm rõ hơn lịch sử, truyền thống vẻ vang, hào hùng, những đóng góp to lớn của lực lượng CAND đối với sự nghiệp các mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; vị trí, vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự; rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, mà còn có ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống anh hùng vẻ vang cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND” – Đại tướng, GS, TS Trần Đại Quang nêu rõ.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Bộ trưởng Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải và các đại biểu dự Hội thảo.

Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM và các đại biểu tham dự Hội thảo.

Theo đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, với trên 110 báo cáo khoa học gửi đến hội thảo, đây thực sự là những công trình khoa học giàu tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm, có nội dung rất phong phú, đa dạng, phản ánh đậm nét lịch sử và truyền thống vẻ vang, hào hùng, những cống hiến, đóng góp to lớn, đặc biệt quan trọng của lực lượng CAND đối với sự nghiệp các mạng qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Khẳng định vị trí, vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Công an nhân dân đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng

Khẳng định sự ra đời của lực lượng CAND là tất yếu, khách quan để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu bối cảnh lịch sử năm 1945, thời điểm đánh dấu sự ra đời của CAND và phân tích ở 4 luận điểm chính. Từ đó, ông kết luận: Sự trưởng thành, lớn mạnh của CAND trong những ngày tháng đầu khó khăn, gian khổ, hiểm nguy đó chứng tỏ sự đúng đắn về chủ trương, tổ chức, chỉ đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc thành lập lực lượng CAND. “Sự trưởng thành, lớn mạnh của CAND cũng là điều kiện không thể thiếu, đảm bảo cho sự phát triển vững chắc của chính quyền cách mạng, của sự ổn định chính trị, xã hội không chỉ ở giai đoạn mới thành lập mà trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng” – Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đánh giá.

Thấm đậm mối quan hệ máu thịt với nhân dân

Đề cập mối quan hệ giữa Công an với nhân dân, PGS, TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận có vai trò định hướng nội dung và phương pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tư tưởng đó giúp cho cán bộ, chiến sĩ CAND nhận thức rõ phương châm hành động: Tất cả vì nhân dân, thực hành dân chủ và thật sự gắn bó với nhân dân. Đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an trong vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, yêu cầu chính trị cho thấy rõ mỗi người phải thấm nhuần và thực hành cho được những nội dung cốt lõi, những chỉ dẫn, phương pháp trong tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận là “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”.

Nhắc lại câu nói nổi tiếng của Lê nin “Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nào nó biết tự vệ”, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải nhấn mạnh, thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã khẳng định luận điểm đúng đắn trên, khẳng định vai trò quyết định của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc giành và giữ chính quyền càng đòi hỏi phải lãnh đạo củng cố, phát triển các lực lượng vũ trang trên toàn quốc. Từ thực tiễn hình thành, phát triển của lực lượng An ninh T4, sau này là Công an TP Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Thanh Hải đúc kết lại những bài học kinh nghiệm quý giá trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự tại thành phố phát triển hết sức năng động, trong đó “Công an thành phố đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Công an phải hết lòng giúp đỡ nhân dân và dựa vào lực lượng hùng mạnh của nhân dân”.  

Phối hợp chặt chẽ trong một nền ngoại giao toàn diện

Trong tham luận nêu trong kỷ yếu hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh mối quan hệ phối hợp giữa ngành Ngoại giao và Công an. Lịch sử ra đời của ngành Ngoại giao và Công an đều trong những ngày tháng sôi động của Cách mạng tháng Tám, cùng được sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ bảo, dạy dỗ của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên trong quá trình xây dựng, phát triển, hai ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ trong một nền ngoại giao toàn diện. CAND trở thành lực lượng đi đầu trong đối ngoại an ninh của Đảng, Nhà nước. Trong tổng thể công tác đối ngoại, lực lượng Công an đã chủ động và tích cực triển khai nhiều hoạt động và ngày càng trưởng thành… “Thông qua các mảng hoạt động đối ngoại, đã chuyển tải thông điệp hòa bình, hữu nghị, hợp tác đi đôi với đấu tranh của lực lượng CAND trong tiến trình hợp tác quốc tế” – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ghi nhận.

Bản lĩnh chính trị của hai lực lượng CAND, QĐND

Tham luận của Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị khẳng định mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa hai lực lượng CAND và QĐND. Biểu hiện rõ nhất về bản lĩnh chính trị của hai lực lượng là sự phối hợp, gắn bó mật thiết, trung thành với Đảng, Nhà nước trong việc nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ QĐND và CAND luôn đoàn kết, thống nhất, luôn được nhân dân tin tưởng, yêu mến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ; thể hiện ở sự vững vàng, dày dạn thực tiễn chiến đấu, công tác, phong cách tư duy nhạy bén, sáng tạo với nhãn quan chính trị sắc sảo qua các thời kỳ xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của QĐND và CAND và được thể hiện tập trung, thống nhất ở bản lĩnh chính trị của tập thể lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng với Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, cấp ủy đảng, các cấp chỉ huy của hai lực lượng. Nhờ đó, “chúng ta luôn bình tĩnh, tự tin, nhạy bén, chủ động, sáng tạo, ra quyết định kịp thời, chính xác, ứng xử linh hoạt, mềm dẻo và hiệu quả trong đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài, trước mọi tình huống quốc phòng, an ninh nhạy cảm, tránh được sai lầm, khuyết điểm”. 

Tại hội thảo, lãnh đạo Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng phát biểu làm rõ thêm mối quan hệ phối hợp giữa hai lực lượng.

Theo Đại tá  Trần Vi Dân, Tổng Biên tập Tạp chí CAND, thường trực Ban tổ chức hội thảo, với hơn 110 báo cáo khoa học của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, quản lý trong và ngoài lực lượng CAND, trong đó có các báo cáo tham luận được trình bày tại hội thảo đã bổ sung nhiều thông tin, tư liệu quý báu về các tổ chức tiền thân, sự ra đời, phát triển và trưởng thành của CAND Việt Nam; khẳng định và tôn vinh những đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt 70 năm đồng hành cùng dân tộc.

Tái hiện lịch sử hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của CAND

“Hội thảo đã tái hiện lịch sử hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; khẳng định những đóng góp to lớn của CAND và các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa 70 năm qua” – Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định trong phát biểu kết luận hội thảo. Điểm lại những thành tựu nổi bật trong 70 năm qua, Bộ trưởng chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý báu, trong đó có bài học về việc giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng - nhân tố quyết định mọi thắng lợi của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Đây không chỉ là bài học kinh nghiệm mà còn là nguyên tắc trong hoạt động của lực lượng CAND…

Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ rõ, lịch sử 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của CAND Việt Nam luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, được Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, tổ chức, giáo dục, rèn luyện, lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt, được nhân dân tin tưởng yêu thương, đùm bọc, tận tình giúp đỡ. Phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc, đoàn kết, kề vai sát cánh cùng QĐND, các cấp, các ngành, lực lượng CAND luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng trong sáng, mưu trí, dũng cảm, lập nhiều chiến công, thành tích to lớn, xây đắp nên truyền thống anh hùng vẻ vang, xứng đáng là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Mỗi chiến công, thành tích của Công an nhân dân đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Bác Hồ kính yêu; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự thương yêu, giúp đỡ của đồng chí, đồng bào cả nước.

Trong suốt chặng đường 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, được sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, CAND Việt Nam đã không ngừng phát huy bản chất tốt đẹp, vừa xây dựng, vừa chiến đấu và trưởng thành, làm nên những chiến công mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc như những biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công an đã cùng nhau vun đắp, xây dựng nên truyền thống tốt đẹp của CAND Việt Nam… “Thành công của Hội thảo hôm nay góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ CAND nỗ lực phấn đấu, vững vàng tiếp bước cha anh trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội đầy gian khổ, hy sinh, nhưng rất hào hùng, vẻ vang” – Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh

Tin tưởng hoàn thành xuất sắc trọng trách trong giai đoạn cách mạng mới

“Những chiến công dù to lớn đến đâu cũng chỉ là để tôn vinh một thời quá khứ lịch sử, năm tháng sẽ qua đi, đất nước sẽ sang trang mới. Nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của CAND trong giai đoạn cách mạng mới vô cùng nặng nề, phải đối mặt với nhiều thách thức và nguy cơ mới do tác động bất ổn của tình hình chính trị thế giới và khu vực cùng những phức tạp mới nảy sinh từ trong nước, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng để chống phá hòng chuyển hóa chế độ chính trị ở nước ta.

Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, với bài học lịch sử đã qua, chúng ta đặt niềm tin tuyệt đối vào thế hệ CAND hiện nay. Họ gồm những người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc, có tri thức và được tôi luyện qua các cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt; có đội ngũ cán bộ, chiến sĩ được đào tạo tinh thông nghiệp vụ, có tinh thần chiến đấu cao, lại được nhân dân ủng hộ, giúp đỡ, nhất định sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách, loại trừ được các nguy cơ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, bảo đảm vững chắc nền an ninh chính trị và chủ quyền đất nước”.

(Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an).
Đăng Trường – Trần Xuân
.
.
.