Khai mạc diễn đàn thanh niên ASEAN năm 2015

Thứ Sáu, 18/09/2015, 13:28
Ngày 18/9, Diễn đàn thanh niên ASEAN năm 2015 chính thức khai mạc tại TP.HCM với sự tham gia của 36 đại biểu chính thức của 7 nước ASEAN và đông đảo đoàn viên thanh niên ưu tú của TP HCM.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Thành Đoàn TP HCM khẳng định: Văn hóa – xã hội được xác định là một trong ba trụ cột quan trọng trong tiến trình đưa ASEAN phát triển theo định hướng: "Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng". Cộng đồng văn hóa – xã hội với mục tiêu là phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ASEAN sẽ tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến bình đẳng và công bằng văn hóa, bản sắc văn hóa, môi trường, tác động của toàn cầu hóa và cách mạng khoa học công nghệ.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và nhóm múa khuấy động diễn đàn đầu giờ sang bằng tiết mục ca múa “Việt Nam quê hương tôi”.

Kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng văn hóa – xã hội, một bộ phận của lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN đang được tập trung triển khai vào một số lĩnh vực ưu tiên như: phát triển nguồn nhân lực, phúc lợi và bảo trợ xã hội, quyền và công bằng xã hội, đảm bảo môi trường bền vững, xây dựng bản sắc ASEAN. Cùng với những lợi thế về du lịch và văn hóa truyền thống độc đáo, các quốc gia thành viên đang nỗ lực xây dựng một ASEAN giàu bản sắc, trong đó thanh niên đóng vai trò tích cực nhằm tạo dựng một cộng đồng hòa hợp và thịnh vượng.

Võ Hạ Trâm với ca khúc “Hello Việt Nam”.

Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình, nhiều chương trình hành động thiết thực đã được tuổi trẻ các quốc gia trong đại gia đình ASEAN chung tay thực hiện thông qua các diễn đàn giao lưu đối thoại, các chương trình văn hóa văn nghệ, chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng… Diễn đàn thanh niên ASEAN năm 2015 là một trong những hoạt động giúp thanh niên Việt Nam và các nước trong khu vực có thêm điều kiện, cơ hội để phát huy chuyên môn, sở trường và từng bước nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh niên, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác và giao lưu quốc tế.

Đại diện ban tổ chức trao quà lưu niệm cho đại diện đoàn đại biểu các nước tham gia diễn đàn.

Với chủ đề “Cộng đồng ASEAN – Bản sắc văn hóa”, Diễn đàn thanh niên ASEAN 2015 diễn ra trong 3 ngày (từ 17/9 đến 19/9). Tại diễn đàn, đồng chí Đoàn Tuấn Linh, Phó giám đốc sở Ngoại vụ TP.HCM đã giới thiệu đến các đại biểu những nét tổng quan về cộng đồng ASEAN và tiến trình hội nhập cộng đồng của Việt Nam kể từ ngày gia nhập khối ASEAN đến nay. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ cũng đã cùng các đại biểu trao đổi thảo luận về chủ đề “Bản sắc văn hóa các quốc gia trong tiến trình hội nhập cộng đồng ASEAN”. Trong đó, tiến sĩ và các đại biểu cùng làm rõ nhiều vấn đề xoay quanh sự hiện diện và phát huy bản sắc văn hóa của các quốc gia trong tiến trình hội nhập ASEAN.

Phiên thảo luận toàn thể diễn đàn ngày 18/9.

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu chia thành 3 tổ, thảo luận về 3 nội dung: Tăng cường nhận thức về các giá trị văn hóa ASEAN; Bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa ASEAN; Thúc đẩy sáng tạo và ngành công nghiệp văn hóa ASEAN. Sau khi diễn đàn chính kết thúc, các đại biểu cùng tham gia nhiều hoạt động khác: giao lưu biểu diễn nghệ thuật, khám phá văn hóa, ẩm thực, con người, danh thắng Việt Nam. Theo kế hoạch, các đại biểu sẽ tạm biệt Việt Nam trở về nước vào ngày 19/9.

Hoa Nguyễn
.
.
.