Khai mạc diễn đàn phát triển bền vững duyên hải miền Trung

Thứ Ba, 03/06/2014, 13:51
Sáng ngày 3/6 tại Hội An, Diễn đàn phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đã chính thức khai mạc.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung; ông Nguyễn Chí Dũng- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Lê Phước Thanh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; bà Victoria Kwakwa- Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam; ông Tomoyuki Kimura- Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam cùng hơn 300 đại biểu từ các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên.

Khu vực duyên hải miền Trung có một số lợi thế về địa kinh tế, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào. Khu vực này ở vị trí quan trọng, song là vùng chịu nhiều thiên tai và đời sống nhân dân còn khó khăn. Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách và các dự án đầu tư nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển bền vững của vùng, nâng cao đời sống cho người dân. Tuy nhiên, khu vực vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức mà muốn vượt qua nó để phát triển cần có chiến lược đúng đắn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung được tổ chức với mục tiêu tìm ra các hướng liên kết, phát triển phù hợp để khu vực này phát triển năng động, nhanh và bền vững; góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo; hạn chế tối đa ảnh hưởng của các thiên tai như bão lụt, hạn hán, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Tại diễn đàn có các chủ đề lớn: “Phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung: Cơ hội và thách thức”; “Tăng cường kết nối hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững khu vực  trong bối cảnh mới”; “Phát triển bền vững nguồn nước gắn với phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai khu vực duyên hải miền Trung”.

Quang cảnh diễn đàn phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến các giải pháp để  hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động kinh tế- xã hội của vùng, nâng cao chất lượng giáo dục và nhân lực; cải cách hành chính và giải pháp về tăng cường hợp tác và phát triển, tránh tình trạng đầu tư chồng chéo, gây lãng phí…

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng đã nêu lên việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 xâm phạm thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Phó Thủ tướng đánh giá các hành vi đang gia tăng của Trung Quốc sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, đặc biệt là ngư dân và tạo thêm khó khăn, trở ngại trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển khu vực duyên hải miền Trung. Vì vậy, Việt Nam phải đấu tranh đến cùng bằng biện pháp hòa bình để khu vực có điều kiện ổn định, phát triển…

Thân Lai
.
.
.