Khai mạc Hội thảo lý luận lần thứ nhất giữa ĐCS Việt Nam và ĐCS Cuba

Thứ Ba, 06/11/2012, 09:03
Ngày 5/11, Hội thảo lý luận lần thứ nhất giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cuba với chủ đề: “Đảng Cộng sản lãnh đạo quá trình đổi mới tại Việt Nam - Cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội tại Cuba: một số vấn đề lý luận và thực tiễn” đã khai mạc tại Hà Nội.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham gia Hội thảo do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cuba do đồng chí Hô-xê Ra-môn Ba-la-ghê, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, làm Trưởng đoàn.

Trong phát biểu đề dẫn, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Đổi mới là một tất yếu khách quan đối với sự phát triển của Việt Nam, là quyết sách chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm vượt qua thách thức, nguy cơ và đón kịp thời cơ lớn để phát triển. Kết quả và thành tựu của đổi mới ở Việt Nam trong thời gian vừa qua cho thấy: Đổi mới là sự nghiệp sáng tạo của toàn dân, do đó phải phát huy được vai trò, sức mạnh của toàn dân, phải dựa vào dân, đem lại lợi ích thiết thực cho dân để tạo động lực phát triển, lôi cuốn thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, cũng như củng cố, bảo vệ chế độ chính trị. Đổi mới phải dựa trên tiền đề ổn định tích cực, nhất là ổn định chính trị. Giải quyết tốt mối quan hệ đổi mới - ổn định - phát triển là điểm mấu chốt, tổng quát để giải quyết các mối quan hệ khác trong tiến trình đổi mới; kết hợp xây dựng chủ nghĩa xã hội với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, tiến hành đổi mới đồng bộ, Đảng đi tiên phong, tự đổi mới chính mình để thúc đẩy đổi mới xã hội; chủ động mở cửa, hội nhập, kết hợp phát huy nội lực với khai thác ngoại lực để phát triển nhanh và bền vững; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, chú trọng xây dựng Đảng, phát triển dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền là rường cột của hệ thống chính trị, đảm bảo cho chính trị đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, thực tiễn đổi mới ở Việt Nam đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề vô cùng quan trọng là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, làm cho Đảng ngang tầm với tình hình và nhiệm vụ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố vững chắc sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân trong hình hình mới và trước yêu cầu mới.

Đồng chí Hô-xê Ra-môn Ba-la-ghê, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cu-ba chân thành cảm ơn Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức Hội thảo lý luận đầu tiên giữa hai Đảng; bày tỏ tình cảm hữu nghị, gắn bó sâu sắc của lãnh đạo và nhân dân Cu-ba đối với Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, thông qua thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, hai Đảng sẽ nhận thức sâu sắc thêm về quy luật phát triển kinh tế-xã hội cũng như vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó trau dồi nhận thức, mài sắc lý luận, thực hiện thắng lợi sứ mệnh lãnh đạo sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực liên tục biến động, còn nhiều khó khăn và thách thức hiện nay, việc hai Đảng Cộng sản Cuba và Việt Nam vẫn kiên trì mục tiêu xây dựng một xã hội công bằng, nhân đạo, dân chủ, tự chủ và độc lập là những giá trị mà chỉ chủ nghĩa xã hội mới có thể tạo dựng được, có ý nghĩa thời đại hết sức quan trọng. Trong hai ngày (5 và 6/11), các đại biểu sẽ tiếp tục nghe tham luận của các đại biểu, đồng thời tiến hành trao đổi, thảo luận nhằm làm sâu sắc thêm các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm

PV (theo TTXVN)
.
.
.