Khai mạc Hội nghị lần thứ tư lãnh đạo cao cấp phụ trách an ninh các nước

Thứ Năm, 04/07/2013, 00:50
* Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Đại tướng Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị
Ngày 3/7, tại Vơ-la-đi-vô-xtốc - Liên bang Nga đã khai mạc hội nghị lần thứ tư lãnh đạo cao cấp phụ trách an ninh các nước. Tham dự hội nghị có 60 đoàn đại biểu đến từ các nước và đại diện của Liên hợp quốc. Đoàn Việt Nam do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, tham dự Hội nghị.

Sau lời khai mạc của Đại tướng Pát-tru-sép Nhi-cô-lai Plat-tô-nô-vich - Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Hội nghị đã nghe Thư chào mừng của Tổng thư ký Liên hợp quốc - Ban - Ki - Moon, Tổng thống Nga Vla - đi-mia-Pu-tin; đại diện vùng Viễn đông và thành phố Vơ-la-đi-vô-xtốc.

Hội nghị lần này đề cập nhiều chủ đề quan trọng như phòng, chống tội phạm rửa tiền, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm khủng bố, an ninh giao thông…

Sau báo cáo đề dẫn và phát biểu của đại diện Liên hợp quốc về phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Trần Đại Quang là đại biểu đầu tiên đọc tham luận tại hội nghị với chủ đề: “Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền, tội phạm tài trợ khủng bố”.

Bộ trưởng Trần Đại Quang đọc tham luận tại Hội nghị.

Bộ trưởng khẳng định, những năm qua, cộng đồng quốc tế đã có nhiều sáng kiến trong việc đề ra chính sách và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền. Về phần mình, Việt Nam đã xác định rửa tiền là vấn nạn mang tính quốc tế; đồng thời đã triển khai đồng bộ các giải pháp mang tính chiến lược, tập trung vào việc xây dựng khung pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố; đồng thời sát cánh với các quốc gia trên thế giới trong cuộc chiến đầy cam go này.

Cùng với việc hoàn thiện khung pháp lý về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và các tổ chức chuyên trách, theo dõi, thực hiện phòng ngừa từ xa và phát hiện, ngăn chặn một số vụ việc rửa tiền, nghi tài trợ khủng bố thông qua hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và hoạt động đầu tư bất hợp pháp có nguồn vốn từ nước ngoài.

Để cuộc đấu tranh phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật các nước, nhất là trong việc chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm phát hiện, đấu tranh; theo đó, cần xây dựng cơ chế hợp tác song phương và đa phương về đấu tranh phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố giữa các cơ quan thực thi pháp luật các nước và thường xuyên tổ chức các diễn đàn quốc tế và khu vực để các quốc gia, các tổ chức quốc tế có điều kiện chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu các phương thức, thủ đoạn rửa tiền, tài trợ khủng bố, cũng như đề ra các biện pháp phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả với loại tội phạm mang tính quốc tế này.

Hội nghị lần thứ tư lãnh đạo cao cấp phụ trách an ninh các nước tổ chức tại Liên bang Nga có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật các nước nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm rửa tiền, tài trợ khủng bố, góp phần đảm bảo an ninh thế giới, khu vực và của mỗi quốc gia.

Hội nghị họp từ ngày 3/7 đến 4/7. Bên lề hội nghị diễn ra các cuộc gặp song phương. Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội nghị

PV
.
.
.